Để xác định 1 tô phở lời bao nhiêu tiền, bạn cần có thông tin chính xác về lượng topping có trong mỗi tô. Cùng với đó là 9981 loại gia vị đi kèm, phí sử dụng điện khi hoàn thiện món.
1. 1 tô phở lời bao nhiêu tiền? Giải đáp chi tiết
1.1 Chi phí đầu vào
Gọi chung là phở nhưng thực chất mặt hàng này có đến “7749” phiên bản. Vậy nên trong bài viết này, Quang Huy chỉ tập trung vào dòng phở bình dân được phần đa NTD sử dụng.
- Bánh phở (1,5-2 lạng): 3-4k
- Topping chính là bò, gà (nửa lạng): 10-12k
- Rau, gia vị: 3-5k
- Phí điện: 2-3k
Như vậy, tổng số tiền bỏ ra khoảng 18-24k cho mỗi tô phở giao đến tay KH.
1.2 Mức giá bán 1 tô phở
Hiện nay mức giá trung bình của 1 tô phở phổ biến nằm trong khoảng 35-50k. Nếu fix giá cao hơn hẳn (70-90k/suất) chủ yếu do danh tiếng thương hiệu, chất lượng món nổi trội và yếu tố mặt bằng (đắt đỏ). Còn về cơ bản chi phí nguyên liệu không thể vượt quá xa khỏi mức tính toán ở mục 1.1.
1.3 Lãi lời khi bán 1 bát phở
Lời lãi được tính toán dựa trên sự chênh lệch giữa số tiền bạn bỏ ra (chi phí) và số tiền bạn thu về (giá bán). Cụ thể, như phân tích trên thì số tiền làm ra 1 tô phở khoảng 18-24k, trong đó giá bán ra khoảng 35-50k/tô. Như vậy, khi trừ đi thì số tiền lãi còn lại sẽ nà trong giới hạn 16-17k/suất.
✔️✔️✔️ ĐỌC TIẾP: Cách làm giấm tỏi ớt ăn phở
2. Một số điều cần lưu ý khi tính lãi khi bán 1 tô phở
Khi xác định lợi nhuận bán 1 suất phở, bạn cần lưu ý đến 3 vấn đề quan trọng sau:
- Xác định kỹ các khoản chi đầu vào
Các khoản chi đầu vào nhìn chung rất lẻ tẻ nên đôi khi người tính toán có thể không bao quát hết. Và nếu liệt kê thiếu thì đương nhiên số lãi tính được sẽ không chính xác. Bởi vậy, đầu tiên cần làm rõ các khoản chi: thịt, phở, nhiên liệu, hành, gừng, dầu ăn, mắm muối,… Càng chi tiết thì việc xác định lợi nhuận càng có độ tin cậy cao.
- Kiểm soát lượng nguyên liệu nấu phở
Có 1 điều hiển nhiên là khi kinh doanh quán phở, chủ tiệm không làm từng tô phở mà xuất bán theo cả mẻ lớn. Bởi vậy để tính số tiền bỏ ra khi hoàn thiện từng suất ăn phải xác định được lượng, tỉ lệ các nguyên liệu cho vào. Sau đó, chia thông số này cho số tô phở làm ra thì sẽ có được số liệu cụ thể về chi phí ban đầu.
- Cân đối giá bán phù hợp thị trường
Như đã nhắc đến ở trên, số vốn bỏ ra về cơ bản không có nhiều sai khác nhưng giá niêm yết có thể có sự chênh lệch thấy rõ. Thậm chí có những cửa tiệm bán ra với phí gấp 1,5 lần so với quán bình dân. Vậy bạn nên fix giá như thế nào cho hợp lý?
Câu trả lời là hãy dựa vào mức sàn chung của thị trường tại khu vực kinh doanh, setup giá loanh quanh giá trị này (không cao hơn 10k/suất). Nhìn chung, giá bán thực tế phải vừa đảm bảo lợi nhuận 30%, vừa đảm bảo vừa túi tiền người dùng.
★★★ XEM NGAY: Các mẫu thiết kế quán phở đẹp
3. Bỏ túi ngay 5+ bí kíp bán phở siêu lãi cho chủ kinh doanh
3.1 Trang bị nền tảng kiến thức kinh doanh
Nếu khởi nghiệp kinh doanh chỉ bằng đam mê, thiếu đi kiến thức nền sẽ rất dễ “rớt đài” trước những đối thủ dày dạn kinh nghiệm. Những kiến thức kinh doanh cần chuẩn bị bao gồm: cách lên kế hoạch, khảo sát thị trường, xác định đối tượng tiềm năng, các yếu tố rủi ro và cách ứng phó, marketing,….Nếu có được điểm tựa này thì việc kinh doanh ắt sẽ đi đúng hướng. Hạn chế tối đa những thiệt hại và lợi nhuận thu về cũng khả quan hơn gấp bội.
3.2 Mở quy mô quán phù hợp với số vốn
Nếu chỉ có số vốn ít ỏi mà setup mô hình kinh doanh hoành tráng thì dù lãi trên đơn giá (tô phở) cao, bạn cũng mất rất nhiều thời gian để hoàn vốn, sau đó hàng quán mới túc tắc sinh lời. Đó là chưa kể đến rủi ro đổ bể khi bạn không có đủ vốn dự trù để vận hành, thiếu năng lực quản lý,…vv. Nếu muốn có lợi nhuận tốt, hãy nhìn vào ngân sách chi trả ban đầu để tính toán bạn nhé!
3.3 Chọn địa điểm bán đông lượt khách
Kể cả khi số tiền lãi trên mỗi tô chỉ trên dưới 10K nhưng hàng quán đắt khách thì tổng lợi nhuận thu được cũng sẽ cao. Vậy nên, chọn điểm bán đông người qua lại, có tính tương tác cao là cách làm hay để bạn gia tăng doanh số bán. Lưu ý, ngoài việc tọa lạc ở nơi đông dân cư thì điểm bán còn cần phải có mặt bằng đẹp, rộng rãi, dễ tiếp cận. Có như vậy tỉ lệ chuyển đổi từ sự thu hút ban đầu sang các order thực tế mới cao.
3.4 Chọn đầu bếp nấu phở lành nghề
Chất lượng món luôn là điều mà thực khách quan tâm hơn cả. Nếu gây chú ý bằng hình thức bên ngoài thì chỉ “dụ” khách được 1 lần. Còn khi đầu tư vào hương vị món, ắt khách mới sẽ chuyển thành khách quen rồi fan ruột. Thậm chí còn trở thành CTV không công truyền thông giúp hàng quán. Như vậy, lượt mua hàng sẽ gia tăng đáng kể, lợi nhuận cũng tịnh tiến theo tỉ lệ thuận. Do đó, nếu muốn lấp đầy túi tiền thì ngay từ đầu bạn hãy chọn đầu bếp có tay nghề cao, chế biến nhanh, hợp vệ sinh.
3.5 Khai thác triệt để thế mạnh của quán
Thế mạnh của mỗi quán ăn có thể nằm ở chất lượng món, sự đa dạng của menu, phong cách phục vụ hoặc khâu decor, trang trí. Việc tối ưu đồng thời tất cả các phương diện này sẽ khó hơn nhiều so với việc khai thác triệt để thế mạnh để thu hút khách. Như vậy, khi nhắc đến cửa tiệm của bạn, khách sẽ liên tưởng ngay đến thế mạnh nổi trội ấy. Điều này sẽ rất có lợi cho việc phát triển hình ảnh thương hiệu sau này. Hãy làm tốt hơn nữa những gì được đánh giá là ưu thế của hàng quán bạn nhé!
3.6 Trang bị bếp nấu chuyên dụng
Kinh doanh phở mà vẫn chế biến theo cách truyền thống thì vừa kém hiệu quả, vừa gây mất vệ sinh. Vậy nên, hiện nay hầu hết các chủ tiệm đều setup nồi điện nấu phở để hỗ trợ kinh doanh.
Đại diện này có tốc độ hoàn thành món nhanh gấp 3 lần, sức chứa tăng gấp hàng chục lần. Vậy nên có thể đáp ứng nhanh những đơn hàng khủng (hàng trăm suất). Từ đó tạo ra sự bứt phá về doanh số và lợi nhuận. Không chỉ vậy, chất lượng món làm ra còn cực ổn áp, thơm ngon, không ám mùi hay tạp chất.
1 tô phở lời bao nhiêu tiền đã được phân tích rõ trong bài viết. Hãy căn cứ vào thông tin này để tính toán lợi nhuận của hàng quán theo đơn vị ngày, đơn vị tháng xem sao nhé!