Khi nói về cách bán xôi có lãi, nhiều người sẽ nghĩ đến những chiêu trò để cắt giảm chi phí đầu tư. Chẳng cần phải làm thế, bạn hoàn toàn có thể kinh doanh từ tâm mà vẫn có doanh thu bằng việc gia tăng lượng hàng bán mỗi ngày. Và gia tăng bằng cách nào thì hãy lướt xuống bài viết của Quang Huy để có thêm thông tin nhé!
1. Giải đáp nhanh: Bán xôi có lãi không?
Để biết bán xôi có lãi hay không, chúng ta phải căn cứ vào những điều mấu chốt sau:
- Nhu cầu thị trường: xôi là đồ ăn vặt số 1 tại VN, phổ biến ở cả 3 miền và phù hợp với khẩu vị với phần đa dân số. Vậy nên, với thị trường rộng mở, nhu cầu lớn và luôn thường trực thì việc kinh doanh xôi là rất khả thi
- Đầu tư ban đầu: chi phí dành cho việc mua phương tiện, đồ dùng kinh doanh và nguyên liệu là không đáng kể. Riêng về phương tiện chỉ trên dưới 10 triệu đồng. Nguyên liệu khoảng vài trăm nghìn, tùy quy mô.
- Số tiền thu về: mỗi suất xôi hiện được bán ra với giá từ 10k – 20k. Mỗi ngày có thể bán ra cả trăm suất hoặc hơn nên việc kiếm tiền triệu là siêu đơn giản.
Việc tính toán lợi nhuận phải dựa vào từng TH cụ thể. Ý tưởng bán hàng này đáp ứng tốt thị hiếu người tiêu dùng, số vốn ban đầu rất “nhẹ gánh”, doanh thu khả quan nên việc bán hàng có lãi là điều nắm chắc trong tay.
✔✔✔ NÊN ĐỌC: Cách nấu xôi lạc ngon
2. Chia sẻ cách bán xôi có lãi nhanh, siêu hiệu quả
Như đã chia sẻ ở trên, kinh doanh xôi có lãi là chuyện đương nhiên. Nhưng muốn lãi nhanh, lãi nhiều thì bạn cần phải nắm giữ những bí quyết riêng. Và dưới đây là 10 kinh nghiệm tuyệt vời dành cho bạn.
Lên plant kinh doanh chi tiết
Việc kinh doanh 1 cách mò mẫm, không có định hướng sẽ sinh ra rất nhiều vấn đề.
- Thứ nhất là không có đích đến cụ thể nên không có động lực.
- Thứ hai là không có giải pháp cho từng trường hợp phát sinh.
- Thứ ba là không ước lượng được số vốn cần chuẩn bị, cũng chẳng thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu.
Tất cả những điều này đều là vật cản trong hành trình hiện thực hóa lợi nhuận.
Do đó, lên kế hoạch cụ thể là điều bạn cần làm trước tiên nếu muốn hút lợi nhuận. Những nội dung cần note ra trong bản kế hoạch bao gồm: vốn, mặt bằng, mục tiêu, sự phân chia giai đoạn, sự cố và giải pháp, đối tượng khách hàng…vv
Chuẩn bị đủ nguồn vốn kinh doanh
Khi đã lên kế hoạch kinh doanh thì số vốn chắc chắn sẽ trong phạm vị mà bạn có thể xoay sở. Và việc cần làm là chuẩn bị thật đầy đủ về mặt tài chính để triển khai lần lượt các công đoạn khác.
Ưu tiên những nơi cho vay dài hạn với mức lãi suất phải chăng, trả góp được càng tốt để cắt giảm tối đa gánh nặng về kinh tế. Lưu ý, số tiền vay < 50% tổng vốn toàn phần để hạn chế áp lực trả nợ.
Đầu tư xe bán hàng rong
Khi bán xôi, việc ngồi vỉa hè hay mở tiệm cố định không thể đem đến hiệu quả ấn tượng như bán dạo trên xe đẩy. Vào giờ cao điểm, chúng có thể “nằm vùng” ở những vị trí đắc địa như: khu vui chơi, cổng trường, cổng công viên, cửa ra vào của xí nghiệp công ty…
Bên cạnh đó, xe đẩy bán xôi còn có sức chứa lớn, tuổi thọ cao, tích hợp thêm chõ đồ xôi nên thành phẩm luôn dậy mùi, nóng hổi. Nhờ vậy mà làm tăng sự thu hút khách, gia tăng đáng kể cơ hội bán hàng.
Chọn địa bàn hoạt động đông khách’
Khi bán xôi, nếu chọn nơi vắng người qua lại, liệu có mấy ai mua hàng? Càng tiếp xúc với nhiều người thì khả năng bán được hàng càng lớn. Vậy nên, hãy luôn năng động, tức thời trong việc chọn địa bàn bán hàng.
Đảm bảo đó phải là nơi đông đúc, thường xuyên có người lui tới, kể cả những người sinh sống tại khu vực này và khách vãng lai. Như vậy việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn gấp bội.
Chọn thời điểm thích hợp để bán
Nếu muốn bán xôi có lãi, bạn hãy chọn những thời điểm vàng để xuất hiện tại những vị trí vàng. Đặc biệt là khung giờ ăn sáng: 6-9 giờ; giờ tan tầm buổi trưa: 10-13h, giờ tan tầm chiều tối: 16-19h và đêm muộn: 22-24h
Đây đều là những thời điểm khách đói bụng và có nhu cầu lót dạ. Nếu quầy hàng của bạn có mặt ngay khi khách có nhu cầu thì kể cả khi xôi không phải là món tủ cũng vẫn sẽ bán được hàng.
Tìm nơi cung cấp thực phẩm sạch, giá rẻ
Đây là cách cắt giảm chi phí đầu tư 1 cách có tâm và không làm ảnh hưởng đến chất lượng món. Theo đó, nên tham khảo cùng lúc nhiều đơn vị cung ứng thực phẩm (gạo, giò chả, thịt, đậu xanh, lạc, ruốc…vv), Đặc biệt là xem review của người tiêu dùng về chất lượng, độ an toàn của mặt hàng bán ra.
Cuối cùng. tìm ra địa chỉ cung ứng có mức chi phí hợp lý nhất trong danh sách được sàng lọc. Và khi chi phí giảm xuống thì đương nhiên số tiền lãi mỗi ngày sẽ tăng lên đáng kể.
Đa dạng thực đơn bán hàng
Ngay cả khi mê mẩn bất kỳ món nào đó, họ cũng không thể ăn cả đời mà có lúc sẽ phải đổi món. Vậy nên, nếu muốn bán được nhiều hàng hơn và bán cho nhiều người hơn thì bạn cần đa dạng hóa menu của mình. Cũng là xôi nhưng hãy tạo ra list menu với nhiều món hấp dẫn như: xôi xéo, xôi gấc, xôi dừa, xôi vò…vv
➤➤➤ THỬ NGAY: Cách nấu xôi bằng nồi cơm điện
Kết hợp kinh doanh online
Kinh doanh online tưởng là làm chơi nhưng lại ra tiền thật. Khi rảnh rỗi, bạn có thể post những hình ảnh về món xôi mình bán, thời điểm đắt khách hay câu chuyện về vị khách ruột nào đó.
Như vậy, bạn có thể gia tăng thu nhập từ việc ship hàng tới những khách xa, lợi nhuận cũng nhờ vậy mà cải thiện thấy rõ.
3. Lường trước 3 rủi ro khi kinh doanh bán xôi
Trong bất kỳ loại hình kinh doanh nào, dù an toàn thì rủi ro vẫn luôn tồn tại song hành. Và với mặt hàng này thì dưới đây là 3 vấn đề thường gặp nhất:
3.1 Yếu tố thời tiết
Các yếu tố bất lợi về thời tiết như mưa, bão, nắng gay gắt, giá rét… là những điều khách quan, khó tránh khỏi. Trong TH này thì lượng khách đến với quầy hàng có thể giảm đi đáng kể, thậm chí bằng 0. Và cũng cần phải dựa vào tình hình cụ thể để quyết định xem có nên kinh doanh vào ngày hôm đó hay không.
3.2 Biến động thị trường
Có những thời điểm, giá nếp hoặc thịt, ruốc bỗng nhiên tăng vọt. Nếu nâng giá thì khách than phiền, giữ nguyên thì không có lãi. Và trong TH này, cách xử lý hay nhất là giữ nguyên mức giá niêm yết, điều chỉnh suất ăn với lượng giảm đi đôi chút để theo dõi thị trường.
Nếu sau thời gian ngắn, mọi thứ bình ổn trở lại sẽ chỉnh lại suất ăn như ban đầu. Nếu giá cả tăng liên tục và không có dấu hiệu dừng lại. Bạn hãy thông báo với khách hàng trước thời điểm tăng giá tầm 1-2 tuần để khách hàng hiểu cho quyết định mang tính bắt buộc của mình.
3.3 Khách dị ứng với thực phẩm
Xôi được làm từ những nguyên liệu phổ biến và khá thân thiện với cơ địa con người. Thế nhưng, cũng không hiếm người bị dị ứng với gấc, lạc, đậu xanh hoặc thành phần nào đó. Rõ ràng khi xảy ra sự cố này, lỗi phần nhiều là do khách nhưng bạn vẫn nên xin lỗi. Đồng thời, không tính phí suất ăn đó để giữ hình ảnh đẹp cho quầy hàng.
Nên đưa ra một thông báo nhỏ, chi tiết tất cả các thành phần sử dụng khi chế biến để khách hàng biết
Như vậy chúng ta chẳng tốn mấy sức để học được cách bán xôi có lãi phải không ạ? Với thị trường rộng mở, không có dấu hiệu bão hòa, lại có trong tay những kinh nghiệm quý báu này, chắc chắn bạn sẽ phất lên như diều gặp gió cho mà xem!