Trước đây, kinh doanh xe bánh mì chỉ là hình thức bán rong, bất định nên không được đón nhận. Quan niệm công cụ này chỉ dành cho những ai có số vốn hạn hẹp quả là sai lầm.
Dù mở tiệm hay chưa, xe đẩy cũng tạo ra nhiều ưu thế nổi trội. Đó là lý do khiến mô hình này bật hẳn lên top, được nhiều chủ quán lựa chọn “thủ sức”.
1. Kinh doanh xe bánh mì có nhanh giàu không?
Rất khó để nói giàu nhanh hay không. Thế nhưng, chắc chắn là sẽ nhanh thu hồi vốn hơn so với nhiều món ăn khác.
Hơn nữa, đây còn là món ăn được làm từ những nguyên liệu dễ kiếm. Chẳng tốn mấy chi phí cho NVL nhưng lại có giá trị cao.
Đã vậy còn là thực phẩm được ưa thích bởi phần lớn người dân trong và ngoài nước. Dù có hàng ngàn quán bánh mì được mở ra nhưng đây vẫn là “ngách” cực kỳ màu mỡ.
Khai thác cách mấy cũng không bị bão hòa, chỉ có phát triển theo kiểu sáng tạo hơn. Thực tế, đã có nhiều người thành “đại phú” chỉ nhờ bán rong.
Tuy nhiên, để làm được như vậy thì cần kiên trì, bỏ thời gian, công sức lâu dài.
➤➤➤ XEM THÊM: Xe bánh mì có mái che
2. Những điều cần biết để kinh doanh xe bánh mì thành công
Có lẽ bạn đã tìm hiểu được rất nhiều bí quyết kinh doanh trước khi làm nghề. Tuy nhiên, học hỏi lý thuyết chỉ là 1 mặt, quan trọng nhất vẫn là bước thực hành.
Để có cái nhìn thực tế, bạn nên tham khảo trực tiếp từ các “tiền bối” đã thành công.
2.1 Chuẩn bị sẵn vốn
Kinh doanh vững chắc khi có vốn đầu tư lớn mạnh và biết sử dụng đúng lúc cần thiết. Hãy xây dựng plan và chỉ ra những công việc thiết yếu, cần phải chi tiền.
Tránh việc chỉ nghĩ trong đầu mà không viết xuống cụ thể.
Hơn nữa “vốn” ở đây không dùng để chỉ số tiền bạn mua đồ dùng, dụng cụ,… Thêm vào đó còn phải có ngân sách dự phòng cho các công việc phát sinh.
Trung bình, để mở 1 gian hàng xe bán hàng rong cần tối thiểu 20 triệu đồng. Quy mô lớn hơn thì con số này cũng sẽ tăng lên tương đối.
2.2 Có địa điểm bán
Dù là hình thức bán hàng linh động nhưng nên chuẩn bị sẵn 2-3 nơi cố định. Hoặc nếu bạn có đủ vốn thuê cửa hàng thì cần cân nhắc sao cho hợp lý.
Với món ăn này thì nên ưu tiên những khu tập trung trường học, văn phòng, công xưởng,…
2.3 Có nhân lực phục vụ
Nếu kinh doanh nhỏ, tự vận hành được thì có thể bỏ qua khoản này. Làm quy mô lớn thì chắc chắn phải có người hỗ trợ các khâu bán hàng, chào đón khách.
Dù chỉ là bán vỉa hè hay bình dân thì cũng phải có sự tôn trọng cho thực khách. Vì thế, chú ý thuê những nhân viên ngoan ngoãn, có ý chí học hỏi và cầu thị.
Không ít cửa tiệm mở ra rồi lại “sập” vì bị ý kiến về thái độ bán hàng đâu nhé.
2.4 Có công thức chế biến
Bán bánh mì đơn giản, nhưng Brand nổi tiếng luôn có nét đặc trưng nhất định. Ví dụ như pate ông Cuông thì có vị đậm đà, không đâu khác làm được.
Bánh mì Đà Nẵng thì thêm sốt ớt cay, mắm chà bông,… Một số nơi thì lại nổi bật hẳn lên với cách ướp thịt cực nghệ.
Vì vậy, bạn có thể tự tạo công thức đặc trưng của riêng cửa hàng. Hoặc làm theo kiểu truyền thống, sau đó thay đổi và thử nghiệm dần dần các công thức mới.
Dù như nào thì cũng nên tự chủ, nắm bắt cách chế biến chi tiết.
2.5 Lên kế hoạch chi tiết
Lập kế hoạch không đơn giản là vạch ra vài ý vắn tắt với các công việc chủ đạo. Bạn cần khảo sát thị trường, xác định rõ ràng mục đích, tầm nhìn cho công việc của mình. 1 bản plan đầy đủ cần có:
- Tóm lược quy trinh 1 cách dễ hiểu > Triển khai chi tiết từng công đoạn.
- Bán những mặt hàng gì? Đối tượng khách hàng chủ chốt > Từ đó định hướng được phong cách, giá bán, triển khai menu,…
- Thống kê những cái bạn “Có” và “Không có”. Tham khảo các đối thủ đã mở bán trước đó. Tìm cách khắc phục khuyết điểm, tạo điểm nhấn cho thương hiệu.
- Cân đối ngân sách cho từng hạng mục cần đầu tư. Tính toán sao cho đủ vốn xoay vòng cho giai đoạn đầu còn nhiều khó khăn.
- Hạng mục “Theo dõi” cho quá trình vận hành. Nếu có vấn đề phát sinh thì sẽ nhìn nhận và sửa đổi được nhanh chóng.
2.6 Đầu tư xe xịn
Để buôn bán lâu dài, ổn định thì chủ tiệm nên mạnh dạn đầu tư thiết bị đẩy bằng inox, độ bền >10 năm. Xe có nguồn gốc, kèm theo CĐBH tốt nên khi hỏng hóc. Xuất hiện sai lỗi bạn có thể khiếu nại NSX bán bồi thường xứng đáng.
Tuyệt đối không dại dột mà mua thiết bị trôi nổi. Giá tuy hời hơn các loại bán chính hãng như 80% là hàng nhái dỏm, 2 – 3 năm là xuống cấp.
Thậm chí khi tính toán lại, khoản phí sửa chữa, tân trang công cụ còn cao gấp nhiều lần mua xe mới 100%.
2.7 Lên menu đa dạng
Tất nhiên, bạn không thể nào tổng hợp tất cả mọi thứ để bán. Hãy xác định đúng nhu cầu và bán đúng thứ khách hàng cần.
Từ đó xây dựng thêm menu với các món có liên quan. Ví dụ như bán bánh mì chả cá, pate, giò nóng,… có thể thực hiện trên cùng 1 chiếc xe.
Hoặc thịt nướng, thịt quay,… kết hợp thêm xôi cũng rất hấp dẫn.
2.8 Thêm đồ uống bán kèm
Bánh mì là đồ khô rồi, vậy bán thêm các loại nước uống đơn giản sẽ tương hỗ nhau hơn. Đừng lo về việc không có chỗ sắp xếp.
Chiếc xe nhìn bên ngoài có vẻ nhỏ gọn vậy thôi nhưng lại tiện nghi không kém gì cửa hàng. Tủ kính đủ rộng để bạn bày thêm các loại đồ uống đóng chai.
Thậm chí bán nước ép hoa quả tươi cũng rất tiện lợi. Vì thế nên đừng bỏ lỡ cơ hội bán hàng này nhé.
2.9 Tìm nguồn nhập uy tín
Kinh doanh lĩnh vực ăn uống nói chung đều phải chú ý tới nguồn gốc nguyên liệu. Phải thỏa mãn được 2 tiêu chí chất lượng và giá rẻ.
Thời gian đầu nên test trước với 1 lượng nhỏ nguyên liệu. Nếu thấy hương vị ổn và an toàn thì mới hợp tác. Không nên phụ thuộc vào 1 nguồn cung duy nhất.
2.10 Đảm bảo vệ sinh thực phẩm
Quy trình chế biến của bạn sẽ được phô diễn trực tiếp trước mắt khách hàng. Vì vậy đừng làm những “chiêu trò” hòng qua mắt thực khách.
Và cũng không nên nghĩ bán hàng bán rong, vỉa hè thì không cần vệ sinh.
Tính cạnh tranh trong phương thức bán hàng này rất nhiều, chủ quán nào có tâm thì được lợi. Hơn nữa, hình thức review, đánh giá sau ăn bây giờ rất thịnh hành.
Chỉ cần thao tác không cẩn thận là sẽ bị đưa lên MXH, mất uy tín ngay. Không ít gian hàng đã bị “tẩy chay” vì lý do “bán rong, vấn đề vệ sinh được châm trước”.
2.11 Tiếp thu đóng góp của khách
Hiện có nhiều hội nhóm được lập ra với mục đích đánh giá quán ăn cũ, mới. Nếu vô tình bắt gặp nhận xét (tiêu cực – tích cực) về gian hàng của bạn thì đừng vội mất bình tĩnh.
Trước hết hãy đón nhận và nhìn theo nhiều chiều. Biết đâu đó lại là góp ý giúp bạn sửa đổi dịch vụ và chất lượng món ăn.
Nhiều thực khách cũng rất hay cho ý kiến trực tiếp tại chỗ. Tiếp thu những cái đúng và áp dụng sẽ giúp bạn xây nền móng vững chắc.
2.12 Decal độc đáo, nổi bật
Trang trí xe theo style nổi bật của riêng bạn là cách PR cực hữu hiệu. Có khá nhiều mẫu đại trà thì nhìn mãi cũng rất nhàm chán.
Khách hàng rất dễ có hứng thú với những làn gió mới. Nếu bạn truyền tải được sự tươi ngon của thực phẩm qua những tấm decal thì khách hàng chắc chắn sẽ bị thu hút
✘✘✘ CHIA SẺ KINH NGHIỆM: Kinh doanh bánh mì thổ nhĩ kỳ
3. Gợi ý một số loại xe bánh mì nên đầu tư nhất hiện nay
Không phải xe bánh mì nào cũng có thiết kế và cấu tạo giống nhau. Ví dụ như 1 số mẫu nổi bật, được nhiều người bán – thực khách yêu thích dưới đây.
3.1 Xe bánh mì heo quay
Là sản phẩm chuyên dụng cho các loại bánh mì kẹp thịt đã được chế biến sẵn. Thịt heo được quay giòn vỏ với màu sắc bắt mắt. Sau đó đem treo lên trong khu chế biến.
Khi nào có order thì chủ quán mới cắt mỏng thành từng miếng dài. Sau đó cho bánh vào máy ép nóng và hoàn thiện đơn mua cho khách hàng.
Mẫu xe này không cần quá nhiều thiết bị hỗ trợ đun, nấu nguyên liệu.
3.2 Xe bánh mì chả cá
Bánh mì chả cá là món ăn được ưa chuộng tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Từ Huế đổ vào trong có rất nhiều gian hàng xe đẩy bán món này.
Thiết bị đi kèm bao gồm: Máy ép chả cá, bếp chiên/chảo chiên giòn, máy ép nóng,… Chỉ vậy thôi cũng đủ thấy sự khác biệt với các mẫu xe thông thường.
Nếu muốn bán thêm đồ uống, chủ đầu tư có thể báo NPP gia công theo ý muốn. Mái hiên, bánh xe, tay đẩy,… đều được lắp ráp đầy đủ, đảm bảo chức năng vận hành đa năng.
➽➽➽ LIỆU RẰNG CÓ NÊN: Thuê xe bánh mì chả cá
3.2 Xe doner kebab
Đây chính là model quá quen thuộc và luôn thuộc danh mục hot. Xe được làm từ 100% inox hiện đại, lò nướng thịt bằng gốm với trục xoay linh hoạt, cực kỳ tiện lợi. Luôn đảm bảo món ăn nóng hổi, thịt mềm, mọng, cực kỳ hấp dẫn.
Nhiều chủ quán thường kết hợp mô hình này với việc bán bánh mì pate truyền thống. Sử dụng xe rất an toàn mà không phải lo cháy, nổ hay nhiệt tỏa ra quá nóng.
3.3 Xe đẩy bánh mì que
Xe có thiết kế gần như tương đồng 100% với loại bán bánh mì thịt, có đủ size từ 0.9 m – 2 m cho khách dễ chọn mua.
Diện tích mặt bàn rộng, sạch sẽ, khi đặt công cụ có thể yêu cầu lắp thêm kính, mái che để linh động bán ở nhiều khu vực.
4. Khám phá 1 số rủi ro khi kinh doanh xe đẩy bán bánh mì
Nhằm hạn chế thua lỗ, chủ tiệm nên đoán trước 1 vài rủi ro có thể xảy ra để có cách xử lý tức thì, không ảnh hưởng tới việc mua bán.
- Người chọn đẩy bán vỉa hè thường đối mặt với thời tiết biến đổi thất thường. Mưa nắng liên tục khiến khó bán và hư hỏng nguyên liệu.
- Tình trạng tranh giành khu vực bán khi đẩy bán lề đường. Chỉ cần chậm chân là có thể mất slot ngon, khó tiếp cận khách muốn mua hơn.
Phải công nhận kinh doanh xe bánh mì có tiềm năng cực lớn để khai thác nhiều năm. Không phải kế hoạch nào cũng gặt hái trái ngọt thuận lợi, cần dự trù trước sự thua lỗ.
Vì vậy, đừng vội thấy người ta buôn bán đắt hàng, mình thì “quạnh quẽo” mà nhụt chí. Hy vọng chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn xốc lại ý chí, hừng hực xông pha tạo dựng sự nghiệp.