Bán bánh mì online mang lại thu nhập khủng mà không tốn quá nhiều chi phí đầu tư thu hút rất nhiều người khởi nghiệp. Nhưng sức cạnh tranh của mô hình này ngày càng khốc liệt. Để thành công, hãy tham khảo ngay 8 bí kíp được đúc kết dưới đây nhé!
1. Lý do nhiều người lựa chọn bán bánh mì online thay vì trực tiếp
Không phải tự nhiên mà loại hình kinh doanh bán bánh mì online lại được nhiều người lựa chọn khởi nghiệp. Dưới đây sẽ là 4 lý do khiến mô hình này phát triển ngày càng nhanh chóng.
1.1 Tốn ít vốn hơn mở quán cố định
Chi phí đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Nếu như không có một khoản vốn lớn, kinh doanh online sẽ là lựa chọn an toàn dành cho bạn.
Mô hình kinh doanh này sẽ giúp giảm thiểu các chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên, đầu tư thiết bị buôn bán, điện nước…Chỉ với một chiếc xe đẩy bán bánh mì và bạn cũng đã có thể kinh doanh một cách thuận lợi.
1.2 Dễ dàng hội nhập với thị trường
Kinh doanh truyền thống khiến hạn chế về địa lý ảnh hưởng tới doanh thu. Tuy nhiên, bán bánh mì online sẽ giúp khách hàng từ nhiều nơi biết đến bạn, dễ dàng tiếp cân với thị trường nhanh chóng.
1.3 Tối ưu quỹ thời gian và công sức
Nếu như việc mở quán cố định mất thời gian và công sức cạnh cửa hàng đón khách thì bán bánh mì online sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này. Chủ quán có thể đồng thời làm được nhiều việc để tối ưu quỹ thời gian.
Ngoài giờ mở bán online, bạn cũng có thể làm được nhiều việc khác để tăng thu nhập.
1.4 Không rườm rà khi bắt đầu mở bán
Hình thức kinh doanh này cũng cần có sự minh bạch, rõ ràng nhưng thủ tục pháp lý kinh doanh sẽ không nhiều như mở cửa hàng cố định. Chủ quán sẽ lược bớt được nhiều công đoạn chuẩn bị làm làm giấy tờ như thuê mặt bằng, đăng ký kinh doanh.
2. 8 kinh nghiệm kinh doanh bánh mì online hút khách, lời cao
Với tỉ lệ cạnh tranh cao, để đạt được thành công khi kinh doanh bán bánh mì online bạn cần nắm chắc được 8 kinh nghiệm đúc rút dưới đây.
2.1 Nghiên cứu thị hiếu khu vực
Khi muốn kinh doanh bánh mì hay bất kỳ một lĩnh vực nào, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu, nghiên cứu về thị hiếu khu vực. Hoạt động này sẽ giúp bạn xác định được tiềm năng phát triển, đối thủ cạnh tranh, hành vi khách hàng,…
Khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ quyết định được hướng đi cũng như hạn chế rủi ro. Điều này cũng sẽ giúp bạn dễ dàng định hình phong cách cũng như điểm kinh doanh phù hợp.
2.2 Xác định các nền tảng bán hàng
Việc bán bánh mì trực tuyến đòi hỏi bạn cần phát triển mạng lưới marketing từ các mạng xã hội như facebook, zalo, website. Kênh bán hàng có thể chính là trang cá nhân của bạn hoặc có thể thiết lập một fanpage riêng. Tận dụng vòng bạn bè có sẵn để nhờ like, share sẽ giúp tăng tương tác nhanh hơn.
Bạn nên thường xuyên đăng tải hình ảnh cũng như review sản phẩm cũng như tạo niềm tin cho khách hàng. Nên tạo sự kết nối liên tục giữa người mua và người bán bằng cách phản hồi tin nhắn một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.
2.3 Đăng ký gian hàng/ dựng kênh bày bán
Hiện nay cáo ứng dụng đặt đồ ăn như Grab food, Shopee food, Bee food… sở hữu lượng lớn người dùng. Ưu điểm khi bán hàng qua các trang này đó là giúp cửa hàng nhanh chóng tiếp thị và quảng bá đến số lượng lớn khách hàng, được hỗ trợ về giao hàng và có nhiều chính sách khuyến mãi tốt.
Bạn nên tìm hiểu kỹ về chính sách, quyền lợi, nghĩa vụ của cửa hàng khi đăng ký các gian hàng bán bánh mì online. Nên xem xét ứng dụng nào phù hợp với lĩnh vực kinh doanh tránh những rủi ro khi buôn bán.
2.4 Học hỏi bí quyết làm bánh mì ngon
Quá tuyệt vời nếu như nhà bạn là nơi tự cung tự cấp nguyên liệu và có phương pháp chế biến bí truyền giúp tạo dấu ấn riêng. Nhưng nếu nhập từ bên khác thì nên chọn những nơi uy tín, test sản phẩm mỗi ngày để đảm bảo chất lượng ổn định.
Bạn muốn bán topping gì thì nên nghiên cứu công thức kỹ lưỡng tạo ra món ăn thật ngon, đem đến điểm nhấn đặc biệt để khách hàng quay lại nhiều lần.
2.5 Tạo dựng menu nhiều món, đặc sắc
Bạn nên nghiên cứu kỹ trên thị trường có những món bánh nào đang hot, món bánh nào có lượng bán ổn định, hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu của cửa hàng. Từ đó tạo dựng menu phù hợp.
Ngoài ra, để tạo sự đa dạng cũng như thu hút được khách hàng, nên thêm vào menu những món ăn vặt và đồ uống.
Bạn có thể tham khảo menu bán bánh mì online dưới đây:
- Bánh mì: Bánh mì trứng, bánh mì thổ nhĩ kỳ, bánh mì chả cá, bánh mì que, bánh mì pate…
- Đồ ăn vặt: Xúc xích, bò khô, dưa chuột, trái cây, …
- Nước uống: Các loại nước đóng chai, trà chanh, trà tắc, trà đào, sinh tố…
2.6 Tổ chức CT ưu đãi dịp khai trương
Các chương trình ưu đãi khuyến mãi vào ngày khai trương bán bánh mì online sẽ như một thỏi nam châm thu hút khách hàng nếu như bạn biết cách tận dụng cơ hội này.
Tặng voucher, phiếu giảm giá cho các đợt mua hàng tiếp theo giúp thúc đẩy khách hàng quay lại. Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng có thể yêu cầu người mua checkin, cập nhật ảnh trên mạng xã hội để nhận được phiếu giảm giá. Việc làm này sẽ giúp độ lan truyền thương hiệu của bạn trở nên nhanh chóng hơn.
2.7 Thu thập ý kiến, feedback khách hàng
Hành vi khách hàng mua online hiện nay là đọc đánh giá, feedback của những người mua trước để quyết định mua hàng. Lượt đánh giá tích cực càng nhiều thì khả năng khách hàng chọn mua ở cửa hàng đó càng lớn.
Vì thế, bạn nên thu thập ý kiến và feedback của khách hàng bằng cách gửi tin nhắn theo số điện thoại, gửi card cảm ơn kèm thông điệp đánh giá, tích cực trả lời tin nhắn và review của khách hàng. Đây sẽ là một cách làm thương hiệu nổi bật, uy tín mà không tốn chi phí hay thời gian của bạn.
2.8 Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ
Chất lượng dịch vụ là một trong những yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng hiệu quả. Bạn nên chú trọng tới những khâu như đóng gói, giao hàng, trả lời tin nhắn, xử lý sự cố. Dù món ăn của bạn chưa quá xuất sắc nhưng nếu món ăn chỉn chu, chất lượng dịch vụ tốt, thân thiện, chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt khiến khách hàng quay lại.
3. Xóa bỏ ngay 3 “điểm mù” trong cách bán bánh mì online
Để thành công trong mô hình kinh doanh bán bánh mì online, bạn cần phải loại bỏ được những khó khăn sau đây:
3.1 Môi trường “tranh đấu” gay gắt
Thấy được lợi ích khủng từ mô hình kinh doanh này, ngày càng có nhiều người tham gia vào đường đua này. Sự cạnh tranh gay gắt khiến nhiều người nản chí. Để xóa bỏ nỗi lo này, bạn nên tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao dịch vụ, học tập thêm các phương pháp marketing để nâng cao doanh số bán hàng.
3.2 Không có dấu ấn thương hiệu
Bị lu mờ giữa vô vàn quán bán bánh mì online là chuyện khả năng cao bạn sẽ gặp khi mới tập tành kinh doanh. Nhưng nếu bạn khác biệt, có lối đi riêng, điều hiển nhiên quán của bạn sẽ tạo nên dấu ấn thương hiệu riêng đối với khách hàng.
Một số phương pháp giúp bạn để lại ấn tượng đối với khách hàng như:
- Thiết kế logo thương hiệu đặc sắc, dễ nhớ
- Triển khai quảng bá hình ảnh của cửa hàng
- Nâng tầm chất lượng thực phẩm & dịch vụ
3.3 Khó quản lý ổn thỏa đa kênh
Việc bán hàng đa kênh, đa nền tảng khiến bạn khó quản lý? Giải pháp là bạn có thể sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng với tính năng tập trung quản lý doanh nghiệp để có thể vận hành bán hàng trơn tru hơn trên nhiều nền tảng.
Bạn nên tìm hiểu các phần mềm tích hợp công cụ quản lý phù hợp với tiềm năng tài chính. Ngoài ra, cửa hàng kinh doanh bánh mì online của bạn chỉ hoạt động quy mô nhỏ, bạn cũng có thể sử dụng các tiện ích free để quản lý.
Khởi nghiệp bán bánh mì online trên thị trường hiện nay quả thật khó khăn. Nhưng nếu nắm chắc 8 bí kíp mà Quang Huy đã chia sẻ, tin chắc bạn sẽ thành công trong thời gian sớm nhất.