Bán xôi online là một ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo, vốn đầu tư ít nhưng có thể đem về lợi nhuận cao. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp với mô hình này, tham khảo bài viết dưới đây để biết được những “thủ thuật” kinh doanh xôi online thu hút, lời lãi nhanh mà vẫn đem về hiệu quả nhé.
1. Bán xôi online có “quy tụ” được nhiều khách hàng không?
Xôi là một trong những món ăn đã quá quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt là vào những ngày lễ. Ngày nay, xôi đã trở thành “thức quà” trong mỗi bữa sáng của nhiều gia đình, không chỉ phổ biến với học sinh, sinh viên mà dân văn phòng cũng vô cùng ưa chuộng.
Với đa dạng sự lựa chọn từ xôi đỗ, xôi đậu đến xôi khúc, xôi xéo,… mỗi loại xôi lại mang hương vị đặc trưng riêng, phù hợp với khẩu vị của từng người. Chỉ với khoảng 15.000đ – 20.000đ là bạn đã sở hữu ngay được một bữa ăn sáng vừa ngon vừa chắc bụng.
Ngoài ra, với cuộc sống hối hả thưởng nhật, con người càng ngày càng có xu hướng đặt đồ ăn online để tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển tới quán. Đã có quá nhiều mô hình kinh doanh đồ ăn online như bán bún online, bán bánh mì online,… Vì thế kinh doanh xôi online cũng là ý tưởng khả thi với tệp khách hàng đa dạng từ người già đến trẻ nhỏ.
2. 8 Kinh nghiệm bán xôi online ít vốn, phát đạt nhanh, không lo lỗ
Nếu như bạn đang có ý định kinh doanh xôi online, tham khảo ngay 8 kinh nghiệm bán xôi trực tuyến hiệu quả, vốn ít, lời lãi cao dưới đây.
2.1 Tìm kiếm thị trường bán xôi tiềm năng
Đầu tiên, bạn cần dành thời gian để khảo sát cũng như nghiên cứu kỹ thị trường để tìm ra được một thị trường ngách tiềm năng cho riêng mình.
Bạn có thể tham khảo các mô hình kinh doanh xôi online nổi tiếng xem họ lựa chọn thị trường nào, kênh bán hàng nào để từ đó nghiên cứu và áp dụng cho phù hợp với mô hình của mình.
2.2 Tạo kênh bán hàng online
Sau khi tìm kiếm được thị trường tiềm năng, xây kênh bán hàng là yếu tố then chốt nếu bạn muốn thành công ở các mô hình kinh doanh online nói chung. Việc bạn xác định thị trường tiềm năng sẽ giúp bạn tập trung nghiên cứu và phát triển sâu tại thị trường đó, thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Bạn có thể lập Fanpage trên Facebook, Instagram và thường xuyên chia sẻ các bài viết về các món xôi, cách nấu xôi hay thậm chí những câu chuyện truyền cảm hứng để thu hút tương tác từ khách hàng. Ngoài ra, reels, video ngắn cũng đang rất thịnh hành, nếu biết khai thác thì mạng xã hội đều là những thị trường màu mỡ giúp bạn đem về doanh thu khủng nhanh chóng.
Cuối cùng, bạn có thể thiết lập một website riêng theo đúng định hướng thương hiệu của bạn, phát triển để nó có được màu sắc riêng, dấu ấn riêng mỗi khi khách hàng nhớ đến. Hợp tác thêm với các nền tảng bán đồ ăn online khác như Gofood, Grabfood cũng là lựa chọn không tồi giúp bạn gia tăng doanh số.
2.3 Học cách làm xôi ngon để bán
Với sản phẩm bán là đồ ăn thì chất lượng của sản phẩm sẽ quyết định đến lòng trung thành của khách hàng. Vì thế, bạn cần liên tục học hỏi, tìm tòi những công thức nấu xôi ngon để áp dụng cho thương hiệu của mình. Không ngừng sáng tạo và biến tấu để nó trở nên đặc biệt và thu hút.
Để tạo ra được một thành phẩm xôi chất lượng, bạn cần học từ những cái nhỏ nhất như cách ngâm gạo, cách đồ xôi, cách chan đường,…Ngoài ra, lắng nghe ý kiến khách hàng cũng giúp tay nghề nấu xôi của bạn tiến triển một cách nhanh chóng. Làm hài lòng nhu cầu của người mua sẽ là chìa khóa để bạn có thể kinh doanh xôi online thành công.
2.4 Tìm kiếm nguồn cung chất lượng
Để tạo ra được những món xôi ngon thì nguồn cung nguyên liệu đóng vai trò đặc biệt. Với những nguyên liệu có thể tự chế biến, bạn hãy dành thời gian và công sức để làm nó thay vì mua ngoài. Vì đôi khi mua ngoài không hợp với khẩu vị khách hàng của bạn mà cũng không được đảm bảo vệ sinh.
Để nấu xôi bạn sẽ cần những nguyên liệu như gạo nếp, đậu phộng, ruốc, hành phi, vừng,… Hãy đảm bảo lựa chọn những nguyên liệu chất lượng nhất, tươi ngon nhất để thành phẩm nấu ra trở thành “cầu nối” giữa dạ dày và trái tim khách hàng. Có như vậy, bạn mới giữ chân được thực khách giữa thị trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay.
2.5 Đầu tư công cụ chế biến chuyên nghiệp
Nếu có kinh phí hơn một chút, đầu tư nồi nấu xôi chuyên dụng sẽ là một lựa chọn không tồi để bạn có thể cải thiện chất lượng của món ăn. Chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng bạn sẽ có ngay một sản phẩm xứng đáng, vừa đảm bảo xôi nấu ra được chín đều, dẻo thơm, không bị nhão mà còn tiết kiệm được thời gian cho người bán.
Ngoài ra, nếu chi phí ít mà vẫn muốn đầy đủ tiện nghi, bạn có thể đầu tư cho mình một chiếc xe bán xôi chuyên dụng. Với giá chỉ hơn 10 triệu đồng nhưng đã được tích hợp cả bàn chế biến, khoang lưu trữ vô cùng tiện lợi. Thiết kế tiện ích giúp bạn đứng bán cả ngày mà vẫn không mỏi lưng, hạn chế đau nhức khi làm việc liên tục.
Bên cạnh bán online bạn có thể kết hợp đẩy bán trực tiếp tại những khu dân cư đông, người qua lại tấp nập, trước cổng trường học hay bệnh viện cũng đều rất hút khách.
2.6 Đa dạng các món trong thực đơn
Ngoài các món xôi là sản phẩm chủ đạo, bạn có kết hợp bán thêm các sản phẩm như bánh mì, bánh bao, ngô, khoai, và các loại nước uống để làm phong phú thêm lựa chọn của khách hàng.
Hoặc bạn có thể kết hợp các sản phẩm và tạo thành combo rồi dùng “hiệu ứng chim mồi”, bán với mức giá rẻ hơn nhưng vẫn mang lại lợi nhuận, tạo tâm thế mua nhiều được giá rẻ, từ đó tăng trưởng số lượng bán ra.
2.7 Liên kết đối tác làm ăn online
Ngày nay, với thời đại kinh doanh online lên ngôi, có rất nhiều thương hiệu bán đồ ăn online nổi tiếng – là điểm dừng chân của vô số khách hàng khi có nhu cầu. Khi liên kết với những đối tác online khác chẳng những giúp bạn mở rộng tệp khách hàng, tăng cơ hội quảng bá chéo mà còn tăng được hiệu quả vận hành cho cả đôi bên.
Không những thế, khi hợp tác với những thương hiệu này, khách hàng của bạn còn được nhiều voucher giảm giá vào các ngày đặc biệt, các mã freeship, giảm tiền trên giá món,…
2.8 Tạo dựng uy tín & danh tiếng
Không riêng gì kinh doanh xôi online, muốn kinh doanh thành công bền vững thì uy tín và danh tiếng của thương hiệu là điều sống còn giúp mô hình kinh doanh của bạn “sống sót” giữa một thị trường cạnh tranh đầy khắc nghiệt.
Chỉ cần vài đánh giá tiêu cực, những đơn hàng 1 sao cũng khiến độ uy tín của bạn giảm đi đáng kể trong mắt khách hàng. Vì thế, hãy cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, chăm sóc khách hàng một cách chu toàn thì tự dưng khi có nhu cầu họ sẽ tìm đến bạn
3. TIP nhỏ giúp thu hút & giữ chân khách mua xôi online hiệu quả
Ngoài 8 kinh nghiệm được đúc rút ở trên, nếu muốn giữ chân khách hàng hiệu quả, bạn cần năm được 3 TIP quan trọng sau.
3.1 Cân đối mức giá ưu đãi
Khi lựa chọn kinh doanh online, nhất là khi lựa chọn hợp tác với các thương hiệu khác bạn thường có những đợt tung sale, giảm giá mạnh với những mức giá cực kỳ ưu đãi. Tuy nhiên, bạn cần biết tính toán để cân đối được một mức giá ưu đãi sao cho hợp lý, để thu được hiệu quả bán cao nhưng vẫn đảm bảo có lợi nhuận mang về.
3.2 Đóng gói tỉ mẩn, chuyên nghiệp
Với sản phẩm xôi bán online, đóng gói đẹp, chuyên nghiệp, tỉ mỉ cũng là yếu tố ghi điểm trong mắt khách hàng. Việc đóng gói tỉ mẩn sẽ giúp sản phẩm tới tay người tiêu dùng vẫn còn ấm nóng, dẻo thơm, mang lại một bữa ăn ngon miệng và chất lượng.
3.3 Đảm bảo chất lượng, atvs món ăn
Cuối cùng, để giữ chân khách hàng, yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm là rất quan trọng. Có thể bạn đã được xem nhiều video, clip trên mạng về vấn đề đảm bảo vệ sinh của các quán ăn không được sạch sẽ, có thể làm sụp đổ hoàn toàn một mô hình kinh doanh.
Vì thế, để giữ chân được khách hàng, bạn cần đặt sức khỏe của người mua lên hàng đầu, để kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu, chế biến đến đóng gói,… Từ đó mới tạo được niềm tin, gây dựng được độ uy tín…
Trên đây là những kinh nghiệm bán xôi online hiệu quả, hút khách, vốn ít, lời cao mà inoxquanghuy.vn muốn dành tặng đến bạn. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp bán xôi online hay bán xôi đường phố, tham khảo ngay các sản phẩm xe đẩy bán xôi và nồi điện nấu xôi tại Quang Huy để được đặt hàng với giá ưu đãi nhé.