Skip to main content

Cách Bán Xôi Vỉa Hè: Chi tiết, Hiệu quả cao, Dễ áp dụng

anh tuyet anh tuyet
32 Lượt xem
0 Bình luận

Bán xôi vỉa hè trông có vẻ bình dân nhưng chỉ người trong cuộc mới biết mô hình kinh doanh này ‘hốt bạc’ đến mức nào. Và để xem ý tưởng khởi nghiệp trên có đáng để đầu tư hay không thì hãy xem bài viết sau!

1. Bán xôi vỉa hè đem lại nguồn thu BẤT NGỜ cho chủ kinh doanh

Kinh doanh bằng xe đẩy bán xôi nghe thì chẳng có gì mới mẻ. Nhưng nếu trải nghiệm bạn sẽ nhận ra khả năng “cá kiếm” không phải dạng vừa của mô hình này.

Theo đó, giá nếp hiện nay khoảng 25-30k/1kg, các topping đi kèm như: lạc, đậu, đường, gấc, cũng chỉ thêm chừng 20-25k, không hơn.

Trong khi đó, với ngần ấy nguyên liệu bạn có thể thổi được 2kg, tương đương với 20 suất xôi thuần giá 10k/suất.

Như vậy, trừ đầu trừ đuôi người bán sẽ giắt túi tối thiểu 130k tiền lãi. 1 ngày bán ra chừng 2 yến thành phẩm thì đảm bảo “ấm no”.

Đó là chưa kể việc kinh doanh thêm ruốc, thịt, chả lụa đính kèm món chính này.

bán xôi vỉa hè kiếm lãi cao

Trong 1 diễn biến khác, đây lại là món ăn khoái khẩu của người Việt. Có thể dùng ở nhiều thời điểm khác nhau, từ lót dạ cho tới bữa chính đều có thể tìm đến mặt hàng này.

Ngoài ra, chi phí setup hàng quán ở vỉa hè thì lại chỉ ở mức thấp. Vậy nên cơ hội ăn nên làm ra từ việc bán xôi vỉa hè là vô cùng khả thi.

2. Vỏn vẹn 10 kinh nghiệm nấu xôi bán bán đắt khách, lãi “cao ngất”

2.1 Check kỹ tiềm năng thị trường

  • Đời sống kinh tế xã hội vừa ổn định, vừa phát triển bền vững
  • Phần đa người dân đều yêu thích mặt hàng mà bạn kinh doanh (nhu cầu tiêu dùng lớn)
  • Dân cư đông đúc, tạo hiệu ứng tương tác cao
  • Đối thủ ít hoặc không có đại diện nào thực sự nổi bật

Nếu bạn nhận ra khu vực nào hội tụ đầy đủ những tiêu chí vàng này thì đừng bỏ lỡ nhé!

2.2 Xác định quy mô kinh doanh

Việc xác định quy mô kinh doanh sẽ chịu sự chi phối của 3 yếu tố:

xác định quy mô quán

  • Thứ nhất là khả năng tài chính của bạn (hạn hẹp hay dư dả)
  • Thứ hai là nhu cầu của người dân ở mức thấp, cao hay rất cao
  • Thứ ba là năng lực control, quản lý của bạn.

Nếu tài chính tốt, có năng lực quản trị, nhu cầu tiêu dùng cao thì nên xem xét mở quán trên quy mô lớn và ngược lại.

2.3 Lên Plan cụ thể

Thực tế, chưa có đơn vị kinh doanh nào lại chạm đến 2 chữ thành công khi không lên kế hoạch chi tiết cho hành trình tiến thân của mình. Đây vừa là định hướng, vừa là điểm tựa để bạn có thể soi vào. Đồng thời, đánh giá xem mình có đang đi đúng hoạch định đã vạch sẵn hay không.

Điều quan trọng hơn cả là bản plan sẽ bao quát toàn bộ các phương diện cần take care như: xác định đối tượng KH tiềm năng, dự trù kinh phí, mục tiêu nhỏ cho từng giai đoạn, mục tiêu lớn cho từng thời kỳ.

Đặc biệt còn có cả những kịch bản đối phó với các tình huống phát sinh. Vậy nên hãy đặc biệt xem trọng công đoạn này bạn nhé!

2.4 Chuẩn bị đủ vốn cố định, vốn dự phòng

Vốn chính là dòng chảy năng lượng trong kinh doanh. Chúng thường được phân làm 2 nhóm chính là vốn cố định và vốn dự phòng. Vốn cố định được hiểu là số tiền bắt buộc phải có để setup và vận hành mô hình kinh doanh.

Vốn dự phòng là để phòng khi có bất trắc hoặc các trường hợp phát sinh. Nếu hạn hẹp về tài chính thì tối thiểu bạn phải xoay sở được vốn cố định.

Sau đó dần dần tích cóp để có được số vốn dự phòng. Như vậy việc kinh doanh mới nhanh đi vào ổn định, ít có nguy cơ đổ bể.

chuẩn bị vốn mở quán

2.5 Chọn điểm bán đông người qua lại 

Như đã nhắc đến ở phần khảo sát thị trường, điểm bán đông người qua lại chính là điểm mấu chốt trong kinh doanh. Quyết định trực tiếp đến doanh thu thực tế của hàng quán.

Nếu chọn nơi vắng tanh vắng ngắt thì kể cả tỉ lệ chốt đơn 50-70%, số tiền thu về cũng chẳng đáng là bao. Ngược lại, nếu điểm bán có lượng người qua lại đông thì dù tỉ lệ mua hàng chỉ ở mức 5-7%, bạn vẫn giắt túi kha khá lợi nhuận. 

2.6 Đầu tư công cụ, thiết bị hỗ trợ

Bán hàng thời nay mà thiếu đi công cụ hỗ trợ thì chẳng khác gì lấy trứng chọi đá với đối thủ kinh doanh. Theo đó, bạn cần trang bị cho mình 2 trợ thủ, đó là thiết bị làm chín nguyên liệu (chõ xôi, tủ hấp) và xe bán xôi.

1 số dòng xe có thể tích hợp cả chõ đồ xôi ngay trên khoang chế biến. Như vậy từ việc hoàn thiện món cho tới trưng bày hay trữ đồ đều được tối ưu triệt để.

Không chỉ vậy xe còn có decal siêu bắt mắt, marketing 0 đồng nhưng vẫn thu được kết quả cao.

đầu tư công cụ bán hàng

2.7 Học cách nấu xôi ngon để bán

Nếu làm tốt tất thảy những điều khác mà xôi có hương vị chán òm thì việc buôn bán cũng chẳng thể nào khởi sắc. Hãy học cách nấu xôi ngon trước khi bắt tay vào khởi nghiệp.

Bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước và mày mò làm theo. Thử sai nhiều lần để dần tìm ra công thức chế biến phù hợp nhất.

Ngoài đánh giá chủ quan, đừng quên tham khảo ý kiến những người thân để chất lượng thành phẩm ngày 1 hoàn hảo hơn.

2.8 Đa dạng thực đơn, mặt hàng để bán

Nếu chỉ bán 1 loại xôi thì quanh năm chỉ tương tác với 1 nhóm KH đam mê đồ ăn đó. Dù thích đến mấy thì cũng chẳng ai có thể ăn 1 món trong nhiều tháng, nhiều ngày.

Vậy nên, việc đa dạng thực đơn sẽ đem đến cho bạn 2 điểm lợi: thứ nhất là mở rộng tệp KH để nâng cao doanh thu, lợi nhuận; thứ hai là giữ chân khách quen. Từ đó, làm tăng tỉ lệ quay lại khi có nhu cầu đổi gió.

Ngoài ra, điều này còn giúp phòng ngừa TH phát sinh (thiếu hụt nguyên liệu, thay đổi thị hiếu KH) do không bị lệ thuộc vào bất cứ mặt hàng nào.

2.9 Chọn thời điểm bán hàng phù hợp

chọn thời điểm bán

  • Có mặt bằng rộng rãi, vuông vắn, đẹp mắt, Nằm ở ngay trục đường chính
  • Chi phí thuê mướn phải chăng và có thể kinh doanh lâu dài
  • An ninh tốt, được “bảo kê” để tránh những sự cố không hay xảy ra

2.10 Kết hợp thêm bán hàng online

Bán hàng offline thường phát huy tác dụng tốt với những đơn vị kinh doanh lâu năm và có tiếng. Tuy nhiên, nếu mới khởi nghiệp, các thượng đế chưa biết đến tiên tuổi của hàng quán thì hãy tiếp cận khách theo con đường online. Vừa đơn giản, nhanh chóng lại vừa đem đến kết quả cao.

Đầu tiên, hãy đăng bán trên trang cá nhân, khi có lượng khách hòm hòm thì làm kênh riêng (fanpage, tiktok, youtube, instagram,…).

Thậm chí còn có thể mở web khi kinh doanh vào guồng. Với việc mở bán online, chỉ cần món có chất lượng ổn, hợp vệ sinh, ship thần tốc thì chẳng bao giờ lo thiếu khách.

➥➥➥ PHẢI XEM: Cách nấu xôi xéo để bán

3. Rủi ro cần phòng tránh khi mở quán xôi vỉa hè để bán

Con đường kinh doanh không phải lúc nào cũng rải đầy hoa hồng, sẽ có lúc xuất hiện những chướng ngại vật từ trên trời rơi xuống. Cần lường trước để phòng tránh hoặc tìm ra cách đối phó hợp tình hợp lý nhất.

  • Khách dị ứng với đồ ăn

Về cơ bản các thành phần hoàn thiện nên xôi đều là những nguyên liệu thông dụng, có độ thân thiện cao. Vậy nên, hầu như phù hợp với mọi đối tượng người dùng.

Thế nhưng, sẽ có những trường hợp hi hữu dị ứng với lạc, đậu, ruốc tôm hoặc 1 đạ i diện nào đó được setup trong món.

Lúc này, không thể quy trách nhiệm cho người bán vì người mua thừa biết họ dị ứng với thành phần nào, chỉ là do bất cẩn mới dẫn đến sự cố.

khách ăn bị dị ứng

Cách xử trí hay nhất là đưa họ đến cơ sở y tế nếu cần, đưa ra lời khuyên nhẹ nhàng với khách. Nếu khách đổ lỗi cho quán ăn thì hãy trình bày mạch lạc quan điểm của mình.

Chớ nên xin lỗi cuống cuồng sẽ dẫn đến phản tác dụng. Đặc biệt để ngăn ngừa tình trạng này tái diễn, hãy dán khuyến cáo bằng chữ to ngay lối vào để quy rõ trách nhiệm cho từng bên. 

  • Cạnh tranh gay gắt

Sự cạnh tranh được chia làm 2 nhóm là tích cực và tiêu cực. Nếu cạnh tranh theo chiều hướng tích cực, bạn hãy từng bước tối ưu chất lượng món và cách thức phục vụ khách để dần được ghi nhận.

Còn để đối phó với việc bị đối thủ chơi xấu hãy xây dựng 1 chế tài quản lý khách hàng thật khoa học. Đồng thời, nắm bắt rõ thông tin của từng người, lịch mua hàng, thời điểm mua hàng (có thể gắn camera nếu cần).

Đặc biệt là dùng thêm những tín hiệu chỉ điểm để phân biệt khách của mình với các thành phần “phá đám”. Nếu làm được vậy thì khi bị vu khống sẽ rất dễ để chứng minh sự trong sạch của mình.

cạnh tranh với nhau

  • Thời tiết mưa gió thất thường

Thời tiết mưa gió thất thường chắc chắn sẽ khiến lượng người ghé quán giảm đi đáng kể. Điều này ảnh hưởng đến 2 khía cạnh, thứ nhất là doanh thu, thứ hai là khả năng tồn ứ hàng nếu tính toán không chi tiết, sát sườn.

Vậy nên, lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên chuẩn bị lượng hàng hóa bằng 1/3-1/4 bình thường.

Ưu tiên khách order từ trước để chủ động hơn trong việc chuẩn bị nguyên liệu. Đặc biệt là thay vì bán tại chỗ, ship tận nơi là giải pháp an toàn và hiệu quả hơn.

Bán xôi vỉa hè trông thì có vẻ khá “xoàng” nhưng lợi nhuận thu về chắc chắn sẽ giúp bạn giàu lên nhanh chóng. Nếu giỏi tay nghề và có nhã hứng với ý tưởng này thì đừng chần chừ kẻo bỏ lỡ cơ hội nhé!

Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
Tin nổi bật
Ý kiến của bạn
GỬI Bình luận
Nhập thông tin của bạn
GỬI Ý KIẾN THÀNH CÔNG
Inox quang huy đã nhận được ý kiến của bạn. Chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn !
Bài viết liên quan
Đăng ký tư vấn miễn phí
Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn
HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
Showroom HÀ NỘI
Địa chỉ: 368 Trần Điền Mới, Định Công, Hoàng Mai
Tổng đài: 037 9377 888
Showroom Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Số 8 Hẻm 827 Hà Huy Giáp, Thạnh Xuân, Quận 12
Tổng đài: 037 9377 888
Showroom Quảng Ninh
Địa chỉ: Số 101 Cầu Sến- Phương Đông- Uông Bí
Tổng đài: 037 9377 888
Showroom Thái Bình
Địa chỉ: Đối diện ủy ban nhân dân xã Vũ Hoà - Kiến Xương - Thái Bình
Tổng đài: 037 9377 888
Showroom Đồng Nai
Địa chỉ: 1066 - QL 51 Tổ 3- Ấp Đồng- Phước Tân- Biên Hòa
Tổng đài: 037 9377 888
Chat Zalo
showromm Showroom
Gọi ngay
Tư vấn