Khi đang có ý định khởi nghiệp bằng việc bán đồ ăn sáng mà vẫn còn mơ hồ về mô hình này thì những kinh nghiệm đắt giá dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.
1. Làm giàu từ bán đồ ăn sáng hiện nay còn tiềm năng không?
Nếu xét về độ mới mẻ, đây không phải là ý tưởng tiên phong. Vì có rất nhiều người đi trước phát triển mô hình này.
Tuy nhiên đây vẫn là mảnh đất cực màu mỡ dành cho những ai có ý định khởi nghiệp bởi:
- Thị trường chưa bão hòa vì đánh thẳng vào nhu cầu thiết yếu của người dân. Đồ ăn sáng có chủng loại cực đa dạng, bao gồm: bánh, cơm, bún, phở…. Chỉ cần bạn có tay nghề cứng ở 1 món bất kỳ, kiểu gì cũng có thể ăn nên làm ra từ lựa chọn này
- Nếu bán trên xe lưu động thì số vốn chỉ trên dưới 10 triệu, ai cũng có thể bắt đầu. Đặc biệt là khả năng quay vòng cực nhanh. Hết ngày nào có thể hạch toán ngày đấy.
- Số tiền lời trên mỗi đơn giá là không cao nhưng so với phí đầu tư nguyên liệu lại rất ấn tượng. Vậy nên, khi buôn bán đã vào guồng, cơ hội làm giàu từ việc bán đồ ăn sáng là siêu cao.
Với tất cả những điểm sáng mà Tổng Kho Quang Huy vừa chia sẻ, bạn có thể mạnh dạn triển khai ý tưởng này
2. 10+ kinh nghiệm bán đồ ăn sáng xương máu, thành công nhanh chóng
2.1 Xác định xem bán đồ ăn sáng gì
Để biết đâu là mặt hàng “chân ái” khi khởi nghiệp kinh doanh, cần xét đến 3 phương diện:
- Nhu cầu của người dùng ở khu vực kinh doanh, khảo sát xem thực khách ưa chuộng món nào để đưa vào danh sách tiềm năng
- Năng lực chế biến của bạn, cụ thể là những món nào bạn có thể hoàn thiện hơn đối thủ, người dùng đánh giá cao
Khi làm rõ những khía cạnh trên và dung hòa tốt những điều kiện này thì lựa chọn cuối cùng sẽ trở thành cần câu cơm đắc lực của bạn.
2.2 Xác lập quy mô kinh doanh
Việc xác lập quy mô kinh doanh chịu sự chi phối trực tiếp bởi ngân sách nhưng không bị lệ thuộc hoàn toàn. Nếu có số vốn nhỏ, đương nhiênnên khởi nghiệp kinh doanh với quy mô nhỏ.
Tuy nhiên điều này không có nghĩa là khi rủng rỉnh tiền bạc, bạn có thể mở cửa tiệm hoành tráng.
Bởi ngoài vốn còn có những điều quan trọng khác như: năng lực quản lý, khả năng đáp ứng nhu cầu khách và đào tạo nhân lực.
2.3 Chuẩn bị đủ nguồn vốn vận hành
Khi xác định rõ mô hình kinh doanh, việc tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị nguồn vốn. Khoản tiền này có thể đến từ chính hầu bao của bạn.
Nhưng cũng có thể đến từ việc vay mượn ngân hàng hay những người xung quanh. Nếu huy động vốn từ các nguồn khác bạn cần liên hệ sớm, hoàn thành đủ các giấy tờ thiết yếu để tiện cho việc giao dịch.
Chú ý, việc mượn tiền để khởi nghiệp là điều bất đắc dĩ. Chỉ nên lệ thuộc khoảng 30-50% vào nguồn cung này. Tuyệt đối không dựa dẫm hoàn toàn kẻo có ngày mang vạ.
2.4 Thuê cửa hàng kinh doanh
Nếu có ý định mở cửa tiệm cố định thì việc tìm mặt bằng phải được thực hiện càng sớm càng tốt. Bên cạnh khâu tối ưu chi phí, còn cần xét đến sự thuận lợi trong giao thương khi lựa chọn địa chỉ mở quán.
Theo đó, ưu tiên nơi có mặt tiền thoáng đãng, tập trung nhiều dân cư. Nếu có thể thì hãy trả phí theo chu kỳ 1 năm hoặc 6 tháng để có được mức giá ưu đãi từ chủ nhà.
2.5 Liên hệ nguồn cung thực phẩm
Nguồn cung thực phẩm sẽ chi phối trực tiếp đến 3 vấn đề: độ an toàn vệ sinh của thành phẩm, hương vị món và chi phí đầu tư ban đầu.
Cả 3 phương diện này đều không thể xem nhẹ bất cứ điều gì. Vậy nên, phải tìm cho ra 1 đơn vị cung ứng hàng xịn, giá thành hợp lý.
Để làm được điều đó, cách hiệu quả nhất là tham khảo các diễn đàn người dùng và đích mục sở thị tận nơi để xác thực thông tin.
Nếu trong công đoạn này bạn thực hiện toàn tâm, chu đáo thì hành trình kinh doanh ắt sẽ thuận lợi, suôn sẻ.
2.6 Lên thực đơn bày bán
Như đã nhắc qua ở mục 2.1, việc lên thực đơn bán món gì phải được nhìn theo cả 2 chiều, từ phía người dùng và từ chính bạn.
Nếu nhu cầu khách 1 kiểu, năng lực chế biến của bạn 1 đường thì tốt nhất đặt món trendy ở vị trí “host”. Sau đó xếp sát sườn là món tủ của bạn.
Ngoài ra, còn có thêm những lựa chọn mang tính phổ biến khác.
Như vậy khi zoom vào thực đơn, khách sẽ có nhiều cơ hội lựa món hơn. Nếu món ăn tiềm năng của hàng quán có hương vị đặc biệt, bạn có thể điều hướng người dùng và biến chúng thành món hot trend.
2.7 Đầu tư trang thiết bị phụ trợ
Có không ít cửa tiệm sở hữu chất lượng món cực ổn nhưng doanh số bao năm vẫn vậy. Điều này là do giới hạn về năng lực phục vụ, thiếu trang thiết bị hỗ trợ.
Trong kinh doanh, nếu mắc phải sai lầm này thì việc buôn bán sẽ rơi vào hố lầy. Hãy đầu tư thật mạnh tay cho khâu setup, chốt đơn full các phương tiện như: xe đẩy bán hàng rong, nồi điện đa năng, bếp chiên nhúng… để nâng cao doanh số!
2.8 Tuyển nhân viên phục vụ
Khi là chủ cửa tiệm, bạn thường quản lý chung chứ ít khi chế biến hay mặt đối mặt trực tiếp với KH. Vậy nên khi tuyển dụng, không chỉ quan tâm đến kinh nghiệm, chuyên môn mà còn phải chú trọng đến phẩm chất, thái độ của người ứng tuyển.
Khi tìm được đối tượng phù hợp, đừng quên đào tạo, tập huấn để họ nắm bắt tốt quy định.
2.9 Quảng bá hàng quán
Kinh doanh là bán cho số đông người dùng chứ không bó hẹp trong phạm vi gia đình hay hàng xóm. Điều này không chỉ đem đến doanh thu tức thời mà còn tạo ra hiệu ứng, giúp bạn có được bước tiến dài chỉ sau thời gian ngắn.
Chính vì thế, truyền thông là nguyên tắc bất di bất dịch để mở rộng sức ảnh hưởng của cửa tiệm.
Hãy bắt đầu bằng việc decor hàng quán thật bắt mắt, để ai nhìn vào cũng thấy ấn tượng. Sau đó là đặt standee, treo băng rôn tích hợp nhiều khuyến mãi hấp dẫn để gây sự chú ý.
Ghi lại những video, hình ảnh đẹp về hàng quán để gửi tới các hội nhóm trên zalo, fanpage, tăng độ phủ thương hiệu.
2.10 Kinh doanh đồ ăn sáng online
Nếu trung thành với việc bán hàng offline, bạn chỉ có thể chiêu mộ khách ở quanh khu vực sinh sống. Thế nhưng, nếu triển khai cả việc kinh doanh online thì dễ dàng tiếp cận hàng hàng vạn người dùng.
Đặc biệt đừng quên chụp đồ ăn sao cho thật hấp dẫn, đăng tải đúng giờ vàng để khách lựa theo nhu cầu. Như vậy hôm sau bạn sẽ tiết kiệm được kha khá thời gian.
➤ ➤ ➤ SHARE NGAY: Kinh nghiệm bán hàng vỉa hè
3. Gợi ý một số ý tưởng kinh doanh đồ ăn sáng hot nhất
Nếu bày bán những mặt hàng dưới đây thì đảm bảo bạn sẽ phục vụ mỏi tay cũng không hết khách
- Bánh mì, xôi
Đây là những món ngon được xếp vào nhóm no lâu. Hương vị lại rất hấp dẫn, độ dậy mùi đừng hỏi nên phần đông thực khách đều đặc biệt yêu thích.
Không những vậy, mặt hàng này còn làm thành bộ đôi với xe bán đồ ăn sáng siêu tiện ích. Đảm bảo nếu kinh doanh thì sẽ phất lên như diều gặp gió cho mà xem.
- Cháo, súp
Tuy cháo, súp không sử dụng nhiều gia vị dậy mùi như các món ăn khác nhưng lại là lựa chọn cực “healthy”. Vì vừa bổ dưỡng, vừa dễ nuốt.
Nếu bạn kinh doanh mặt hàng này, doanh số thu về sẽ rất ấn tượng đấy!
- Bánh bao
Lượng dưỡng chất của bánh bao “vừa zin” với nhu cầu người dùng, no nhưng vẫn nhẹ bụng. Không những vậy hương vị còn khá thơm ngon, thanh nhẹ.
Đồng thời có nhiều phiên bản để khách lựa chọn: từ trứng thịt, xá xíu cho tới đồ chay.
- Bún phở, mì miến
Những món nước có khả năng “mê hoặc” người dùng bởi mùi hương sực nức vị thảo dược, nước dùng ngọt thơm.
Ngoài ra, đủ dưỡng chất và cực dễ nuốt cũng là những điểm tạo nét của nhóm đồ ăn này. Trong thời đại ngày nay, chỉ cần sắm sửa bộ nồi điện chuyên dụng là bạn có thể cân đẹp vài ba món để phục vụ kinh doanh
- Bánh cuốn
Bánh cuốn là đồ ăn sáng “quốc dân” ở cả 3 miền. Tuy được làm từ tinh bột nhưng không hề nhạt nhẽo hay khô xác. Bề mặt mềm mịn, bóng mượt, ăn cực trôi.
Món ăn này có công thức chế biến khá đơn giản, phí nguyên liệu không đáng kể mà lượng người ủng hộ lại cực đông.
Khi đã tường tận mọi điều về mô hình này, bạn sẽ thấy kinh doanh bán đồ ăn sáng cực sáng cửa. Nếu được dẫn dắt bởi những kinh nghiệm đáng tiền trên thì hãy yên tâm đi, thành công sẽ luôn chờ bạn phía trước!