Bạn đang muốn khởi nghiệp bán cháo vịt nhưng không biết mô hình này có lời không, nên bắt đầu như thế nào? Hay làm thế nào để mở quán cháo vịt “một vốn, bốn lời”. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng inoxquanghuy.vn khám phá kinh nghiệm mở quán cháo vịt thành công nhé.
1. Mở quán kinh doanh cháo vịt có thu được nhiều lãi lời?
Cháo vịt là một trong những món ăn chứa nhiều dinh dưỡng và được đông đảo đối tượng người dùng yêu thích. Đây là món ăn được nhiều người lựa chọn làm bữa chính trong ngày, đặc biệt vào những ngày mùa đông, cầm bát cháo vịt nóng hổi trên tay sẽ xoa đi được những cơn giá lạnh của thời tiết.
Hiện nay, ở các thành phố lớn, một bát cháo vịt có giá dao động trong khoảng 30.000đ – 50.000đ. Lợi nhuận có thể đem về được ước tính khoảng 45% – 50% tổng doanh thu. Như vậy, nếu mỗi ngày bán được 200 bát cháo vịt, có thể đem về lợi nhuận từ 3.000.000đ – 5.000.000đ, một con số cực kỳ ấn tượng và rất đáng để bạn thử sức.
2. 10 Kinh nghiệm mở quán cháo vịt tổng hợp từ các chủ quán thành công
Mở quán cháo vịt muốn thành công, bạn không những cần nâng cao chất lượng món ăn mà còn phải hiểu được tâm lý khách hàng. Vì vậy, để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, bạn hãy tham khảo 10 kinh nghiệm khởi nghiệp quán cháo vịt thành công sau đây.
2.1 Phác thảo chân dung thực khách
Việc đầu tiên bạn cần làm đó là phác thảo chân dung khách hàng cho quán ăn của bạn. Điều này vô cùng quan trọng, bởi nếu bạn xác định đúng đối tượng khách hàng sẽ tạo tiền đề cho những chiếc lược quảng bá thương hiệu sau này.
2.2 Lên kế hoạch mở bán chi tiết
Một kế hoạch cụ thể, rõ ràng, chi tiết từng bước sẽ giúp bạn hình dung một cách tổng thể công việc mình đang làm, biết được bước tiếp theo nên làm gì để tính toán hành động sao cho hợp lý. Bản kế hoạch này có thể bao gồm một số bước sau:
- Bước 1: Nghiên cứu kỹ thị trường mục tiêu, chọn hướng đi phù hợp nhất với định hướng ban đầu của quán
- Bước 2: Lên kế hoạch dự trù đúng với tình hình thực tế của quán
- Bước 3: Lên phương án triển khai cụ thể, chi tiết
- Bước 4: Xác định phương án quản lý và vận hành quán phù hợp
- Bước 5: Đưa vào hoạt động và duy trì ổn định, tăng trưởng đều đặn cho quán
2.3 Chọn điểm mở quán thích hợp
Ngay từ bước 1, sau khi đã xác định được tệp khách hàng mục tiêu bạn sẽ biết cách tìm địa điểm mở quán phù hợp. Dựa trên tệp khách hàng của bạn tập trung đông đúc ở những khu nào, bạn có thể cân nhắc chọn địa điểm ở đó.
Hoặc, bạn có thể lựa chọn những nơi đông dân cư như trường học, bệnh viện, các khu ẩm thực,…Sau đó đi tham khảo mặt bằng ở nhiều nơi để chọn được địa điểm có giá thuê phù hợp với số vốn hiện có.
2.4 Chọn đơn vị cung cấp nguyên vật liệu
Việc lựa chọn được đơn vị cung cấp nguyên vật liệu bán cháo vịt cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần chọn những đơn vị uy tín, với nguồn nguyên liệu sạch, tươi ngon, đảm bảo đủ an toàn vệ sinh thực phẩm. Có thể, xác định lâu dài, bạn nên ký hợp đồng cung ứng dài lâu để được nhập nguyên liệu với giá tốt nhất.
2.5 Thiết kế thi công bếp nấu cháo vịt
Để mở được quán cháo vịt thành công, không thể thiếu bếp nấu cháo vịt chuyên dụng. Để đảm bảo dụng cụ được bền, sử dụng lâu dài, bạn nên lựa chọn đơn vị cung ứng uy tín để tìm mua được sản phẩm chất lượng.
Bạn nên đầu tư một nồi điện nấu cháo để tiết kiệm thời gian, công sức một cách đáng kể. Không những thế, chất lượng cháo nấu ra cũng ngon và đảm bảo hơn hẳn so với cách nấu thủ công.
2.6 Lên thực đơn hấp dẫn, đa dạng
Ngoài món cháo vịt đặc trưng riêng của quán, bạn có thể mở rộng thực đơn để làm đa dạng và phong phú thêm menu, đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng. Khi quyết định mở rộng thực đơn, bạn cần có khả năng làm được những món ăn đó để tránh ảnh hưởng đến chất lượng chung của quán.
2.7 Hoàn tất thủ tục pháp lý khi mở quán
Thủ tục pháp lý là yếu tố quan trọng và bắt buộc cần phải có khi quyết định kinh doanh cháo vịt. Đối với mô hình này, bạn có thể đăng ký giấy phép kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể. Sau khi đi vào hoạt động có thể xin thêm giấy vệ sinh an toàn thực phẩm để gia tăng độ tin cậy cho quán và thu hút nhiều thực khách hơn.
2.8 Thuê nhân lực phục vụ quán
Nếu quán ăn của bạn rộng rãi và có nhiều lượng khách hàng mỗi ngày mà bạn không thể phục vụ hết, hãy nghĩ đến phương án thuê thêm nhân lực. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tăng hiệu quả công việc.
Ví dụ, nếu bạn không giỏi trong lĩnh vực marketing, bạn có thể thuê người có chuyên môn về lĩnh vực này để giúp bạn tạo ra những chiến lược pr, marketing một cách hiệu quả.
2.9 PR thương hiệu quán cháo
Giữa vô vàn thương hiệu quán cháo vịt nổi tiếng, nếu bạn không lựa chọn hình thức pr, quảng bá thì khó có thể cạnh tranh được với những tên tuổi khác. Hơn nữa, trong thời đại vạn vật kết nối internet như hiện nay, bạn có rất nhiều cách để pr thương hiệu cho quán của mình.
Bạn có thể lập fanpage, website riêng, lên các video ngắn trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt là short video tik tok đang rất nổi những năm gần đây. Chỉ cần vào video viral là bạn đã có thể tăng được lượng khách hàng đến quán một cách đáng kể.
2.10 Kết hợp với hình thức bán online
Ngày nay, nhiều người có xu hướng ở nhà và ngại ra đường vì cần gì cũng có thể mua được online. Biết cách bán online hiệu quả sẽ giúp bạn tăng được số lượng bán ra mỗi ngày, giúp món ăn của bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn, từ đó doanh thu cũng tăng trưởng không nhỏ.
Để làm được điều này, ngoài kết hợp bán online trên các kênh truyền thông chính thức của quán, bạn có thể hợp tác với các thương hiệu đồ ăn khác như shoppe food, Gofood,…
3. Kinh doanh cháo vịt không lo thua lỗ khi lường trước rủi ro
Rủi ro trong kinh doanh khi bắt tay vào hoạt động là điều khó tránh khỏi. Nhưng biết cách quản trị rủi ro sẽ giúp bạn hạn chế tối đa khả năng thua lỗ. Kinh doanh cháo vịt không lo thua lỗ khi bạn có thể lường trước 2 rủi ro sau:
3.1 Rủi ro chủ quan
Thiếu an toàn thực phẩm
Kinh doanh quán ăn mà không đảm bảo được an toàn thực phẩm sẽ là con dao chí mạng của quán. Để vấn đề này kéo dài lâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng, làm lượng khách đến quán bạn sụt giảm nhanh chóng, từ đó mất uy tín thương hiệu, rất dễ dẫn đến phải ngừng hoạt động, đóng quán.
Thiếu công tác phòng chống cháy nổ
Ngày nay, công tác phòng chống cháy nổ vô cùng quan trọng, nếu để xảy ra cháy không những ảnh hưởng đến tính mạng con người mà còn dễ khiến bạn mất trắng. Vì thế, “phòng còn hơn chữa”, hãy trang bị hệ thống cháy nổ để có phương án giải quyết kịp thời mỗi khi có vấn đề xảy ra.
Giá bán vượt quá giá chung thị trường
Định giá sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng giúp sản phẩm của bạn tồn tại được trên thị trường. Về cháo vịt, đây là món ăn không thể có mức giá vượt quá mức giá trần của thị trường. Bởi xét cho cùng, cháo vịt chỉ là một món ăn dân giã nên nếu không quá đặc biệt thì không để có mức giá cao hơn nhiều so với thị trường.
Thiếu quan hệ ngoại giao
Xây dựng mô hình quán ăn, nếu thiếu đi quan hệ ngoại giao bạn sẽ rất khó tìm được khách hàng cũng như tìm được nguồn cung ứng nguyên liệu tốt. Vì thế, hãy tươi cười, niềm nở với tất cả mọi người, đặt sự “phụng sự” lên hàng đầu thì quán ăn của bạn mới ngày càng phát triển.
3.2 Rủi ro khách quan
Thời tiết xấu, ít khách
Nếu quán của bạn chủ yếu bạn trực tiếp, hôm đó trời mưa giông rất to hoặc thời tiết nắng gay gắt, chắc chắn lượng khách ghé quán sẽ giảm đáng kể. Nếu bạn không lường trước được nguy cơ này mà vẫn nấu rất nhiều cháo thì khả năng bị thừa là rất lớn.
Việc không tính toán được điều này sẽ khiến bạn không những không đem về được lợi nhuận của ngày hôm đó mà về lâu dài còn bị ảnh hưởng đến tài chính một cách nghiêm trọng.
Thực khách bị dị ứng
Có rất nhiều người bị dị ứng với một số nguyên liệu có trong món ăn, vì thế, bạn cần hỏi trước khách hàng, tránh để khách xảy ra dị ứng sau khi ăn, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe khách hàng, vừa ảnh hưởng đến danh tiếng của quán.
Trên đây là những kinh nghiệm mở quán cháo vịt đảm bảo đắt khách mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn sẽ thành công và đem về nguồn lợi lớn với mô hình kinh doanh đang “hot hit” này.