Kinh nghiệm mở quán gà rán sẽ như là tấm “la bàn” giúp bạn có được định hướng rõ ràng hơn trong kinh doanh. Từ đó giúp chặn đứng mọi rủi ro, gia tăng tỉ lệ thành công khi khởi nghiệp.
1. UPDATE Kinh nghiệm mở quán gà rán thành công, lãi “khủng”
1.1 Xác định kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch giống như 1 con đường kết nối ý tưởng ban đầu với đích đến cuối cùng. Ở đó bạn sẽ thấy rõ mình cần phải làm gì, bắt đầu từ đâu. Vậy nên hầu hết mọi chuyện đều xảy ra đúng như dự tính.
Và kể cả khi có phát sinh tình huống thì bạn cũng không phải chịu nhiều rủi ro. Vì trong bản kế hoạch đã vạch sẵn phương án đối phó với các nguy cơ này. Do đó, thiết lập 1 bản kế hoạch chi tiết với các hạng mục như: dự trù vốn, xác định KH tiềm năng, điểm bán, setup trang thiết bị,… là điều nhất định phải làm
1.2 Chuẩn bị đầy đủ vốn liếng
Việc chuẩn bị đủ vốn được hiểu theo nghĩa khá thoáng, đó là số tiền mà bạn sẵn có hoặc tiền vay mượn theo bất kỳ hình thức nào. Ngay trong bản kế hoạch đã có tính toán chi tiết về chi phí phải bỏ ra.
Trong đó, không chỉ là tiền mặt bằng, thuê nhân lực, mua trang thiết bị,… mà còn cả tiền vận hành quán trong tối thiểu 6 tháng đầu khi doanh thu chưa ổn định. Ngoài ra, còn cần đến 1 khoản để phòng ngừa rủi ro. Nhiệm vụ của bạn là phải bao quát tất thảy những điều này để tiến trình khởi nghiệp trở nên thuận lợi hơn.
1.3 Chọn điểm mở bán thích hợp
Điểm bán thích hợp là nơi đáp ứng được những tiêu chí vàng dưới đây:
- Nằm ở gần nơi bạn sinh sống, di chuyển qua lại dễ dàng
- Tọa lạc nơi đông dân cư, đặc biệt là hội tụ nhiều KH tiềm năng
- Có mặt bằng rộng đẹp, ngay mặt tiền đường và dễ quan sát, view từ xa
- Giá thành thuê mướn phải chăng và có thể kinh doanh lâu dài, ưu tiên mặt bằng có nơi để xe.
➥➥➥ CHIA SẺ CÁCH LÀM: Cánh gà chiên giòn Aji Quick
1.4 Tìm NCC nguyên liệu thực phẩm
NCC nguyên liệu được xem là đối tác chiến lược mà bạn cần gắn bó lâu dài. Các tiêu chí để lựa chọn đơn vị này bao gồm: kinh doanh minh bạch và uy tín; hàng hóa chuẩn VSATTP, giá thành phải chăng.
Tất nhiên không có nhiều bên phân phối có thể đáp ứng được điều kiện khắt khe này. Vậy nên, bạn cần tìm hiểu nhiều nơi. Ngoài tham khảo online còn đích mục sở thị để có được đánh giá toàn diện về địa chỉ trong tầm ngắm. Đặc biệt khi hợp tác đừng quên đưa ra những cam kết cụ thể về chất lượng SP để bạn không phải thiệt thòi về sau này.
1.5 Học cách làm gà rán ngon để bán
Khi bạn làm gà rán ngon xuất sắc, hương vị “ăn đứt” các đối thủ thì tất cả những điều khác chỉ là điều phụ phần. Vậy nên, cần làm tốt vấn đề cốt lõi này. Nếu chưa có kinh nghiệm thì bắt đầu từ công thức cơ bản.
Khi đã thành thạo mới mày mò, sáng tạo để làm ra những thành phẩm mang hương vị riêng. Đặc biệt là không ngừng nâng cao tay nghề để trước hết là theo kịp. Sau đó là vượt mặt các hàng quán kinh doanh cùng mặt hàng.
1.6 Trang bị công cụ hỗ trợ làm/bán gà rán
Khi kinh doanh rán, có 2 công cụ hỗ trợ bạn nhất định phải sắm sửa ngay và luôn là máy vặt lông gà và xe gà rán.
Máy vặt lông gà sẽ giúp bạn sơ chế hàng trăm con/ngày, với chất lượng thành phẩm rất đồng đều. Trong 1 diễn biến khác thì xe bán đồ ăn vặt lại hỗ trợ đồng thời việc chế biến, trưng bày, truyền thông cho brand. Vậy nên, chỉ cần trang bị đủ 2 trợ thủ này thì bạn sẽ kinh doanh như “lên đồng” cho mà xem.
1.7 Tuyển dụng nhân lực phục vụ quán
Khi bạn bán hàng ra với SLL, không phải số lượng vài chục mà hàng trăm KH/ngày thì việc tuyển nhân sự là vô cùng cần thiết. Khi tuyển dụng, cần chú ý đến 2 điều cơ bản là chuyên môn và thái độ, cách ứng xử và giao tiếp.
Ưu tiên những ứng viên đáp ứng được cả 2 tiêu chí này. Đặc biệt sau khi tuyển thì hãy quán triệt ngay từ đầu phương châm kinh doanh của hàng quán để họ có thể nắm bắt.
1.8 Nhượng quyền thương hiệu gà rán
Điều này chỉ được đề cập đến trong trường hợp bạn đã tạo dựng được brand có tiếng, được nhiều người tin dùng.
Đây thực sự là mảnh đất màu mỡ trong kinh doanh. Tuy vậy, vẫn tiềm ẩn những rủi ro liên quan đến các sự cố xảy ra ở chi nhánh (thực phẩm bẩn, gây gổ với KH, thái độ phục vụ không tốt).
Khi làm hợp đồng cần đưa ra các yêu cầu, chế tài cụ thể để đảm bảo quá trình nhượng quyền không làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu tạo dựng.
2. Lường trước một số rủi ro khi kinh doanh quán gà rán hiện nay
2.1 Tần suất cạnh tranh cao
Đây không phải là 1 món ăn mới nên có rất nhiều người đã đi trước bạn, kinh doanh cực thành công. Điều đó cũng có nghĩa là bạn phải nỗ lực hơn gấp bội để có thể cạnh tranh với những ông lớn này.
Theo đó, chủ tiệm cần thực hiện cùng lúc 2 việc. 1 là lắng nghe ý kiến KH và từng bước hoàn thiện chất lượng món cũng như chất lượng phục vụ. 2 là phân tích đối thủ, học hỏi điểm cộng và làm tốt những điểm hạn chế ở họ.
Và để không trở thành con mỗi của các đối thủ thì bạn cần quản lý thông tin KH cực tốt. Luôn lấy feedback của họ và có thể cấp thẻ thành viên như là 1 cách đánh dấu. Như vậy, nếu đối thủ có đặt điều, bạn sẽ dễ lần ra sơ hở thông qua việc đối chứng.
2.2 Thời tiết thay đổi
Thời tiết không phải lúc nào cũng chiều theo ý bạn, sẽ có hôm mưa gió, làm cản trở kinh doanh. Để đối phó với vấn đề này thì việc đầu tiên là duy trì thói quen xem dự báo thời tiết để xoay sở khi có biến.
Cụ thể, tùy vào tình hình mà bạn có thể giảm 1/2 hoặc 1/3, 1/4 lượng nguyên liệu. Nếu chuẩn bị nhiều và bán không hết thì bạn vừa không có doanh thu, vừa tốn phí nhiên liệu mà hàng hóa cũng không biết xử lý ra sao cho hợp lý.
2.3 Thực khách dị ứng với thực phẩm
Thực trạng này cần chia làm 2 TH:
- Khách dị ứng với những thành phần cực thông dụng. Khi đó lỗi không phải ở hàng quán nhưng bạn vẫn nên hỗ trợ họ bằng cách đưa KH đến cơ sở y tế gần nhất
- Khách dị ứng với nguyên liệu và gia vị hiếm. Khi đó, lỗi 1 phần ở khách, 1 phần ở bạn nên tùy tình huống mà chịu trách nhiệm chi trả viện phí cho họ hoặc không
Để ngăn ngừa nguy cơ này, thì khi kinh doanh gà rán, bạn nên note rõ những thành phần nguyên liệu khi hoàn thiện món để khách dễ dàng đối chiếu và so sánh với cơ địa bản thân. Khi đó hiện tượng dị ứng sẽ giảm thiệu xuống mức kịch sàn.
Với 8 kinh nghiệm mở quán gà rán và 3 cách phòng tránh rủi ro mà Quang Huy vừa cung cấp, mọi nguy cơ sẽ được dọn dẹp để nhường lối cho thành công