Skip to main content
Mở cửa: 7h30 - 17h30 từ thứ 2 đến chủ nhật

13 Kinh nghiệm mở quán bún đậu mắm tôm đắt khách nhất

Mở quán bún đậu mắm tôm là gợi ý rất khả quan vì mô hình kinh doanh này không tốn nhiều chi phí đầu tư. Đặc biệt, món ăn trên còn được rất nhiều người Việt yêu thích và có thể bán quanh năm

1. Có nên mở quán bún đậu mắm tôm để kinh doanh không?

mở quán bún đậu mắm tôm có lãi

1.1 Lợi ích nhận được

Có 4 lợi ích rất dễ thấy khi kinh doanh là:

  • Hợp thị hiếu: không ngoa khi nói rằng đây là món ăn phổ thông, bởi chúng hợp khẩu vị của rất nhiều người. Ngay cả những người không ăn được mắm tôm thì họ vẫn muốn trải nghiệm món, chỉ cần thay thế nước chấm là được
  • Chi phí đầu tư không đáng kể: tùy vào từng khu vực, chi phí thuê mặt bằng nằm trong khoảng từ 3-10 triệu. Hơn kém cũng không thành vấn đề vì đã có đơn giá theo khu vực bù lại. Chi phí mua nguyên liệu khoảng 2-3 triệu, các khoản setup khác như đồ điện, trang thiết bị cũng chỉ trên dưới 30 triệu. Như vậy, chưa đầy 50 triệu là bạn có thể mở quán cố định để kinh doanh, chưa kể đến việc bán vỉa hè, bán hàng rong thì chi phí còn giảm 1/2.
  • Lợi nhuận cao: 1 suất bán ra thường có giá khoảng 30-40 nghìn đồng. Trong khi đó, chi phí cho nguyên liệu tầm 15-20 nghìn đồng. Vậy nên, chỉ cần bán 1buổi trong ngày cũng có thể lời hàng triệu đồng
  • Dễ chế biến: tất cả các thành phần nguyên liệu làm nên món đều có thể chế biến nhanh gọn sau vài 15′. Từ việc làm chín bún bằng nồi điện nấu bún công nghiệp cho tới khâu chiên rán chả cốm, nem, dồi… hay luộc thịt, đều rất đơn giản, dễ thực hiện, không cần chuẩn bị nhiều đồ lỉnh kỉnh

Kinh doanh bún đậu mắm tôm

1.2 Khó khăn cần lường trước

Bên cạnh những lợi thế thì mô hình kinh doanh này vẫn có những khó khăn như:

  • Cần có công thức pha chế mắm tôm thật độc đáo, đảm bảo vừa miệng, thơm ngon, hợp vệ sinh, khách thưởng thức 1 lần là nhớ mãi.
  • Vấn đề VSATTP cũng là một trăn trở lớn, từ nguyên liệu bún cho tới các loại rau sống, mắm tôm… đều có thể nhiễm khuẩn, nhiễm giun sán, dễ gây rối loạn tiêu hóa. Vậy nên, việc tìm kiếm địa chỉ cung ứng thực phẩm uy tín là điều bạn cần đặc biệt trú trọng
  • Các quán bún đậu ở 3 miền hiện mọc lên như nấm với tính cạnh tranh cực cao nên nguy cơ đào thải là rất lớn

➤➤➤ KHÁM PHÁ KINH NGHIỆM: Mở quán bún bò Huế

2. Chia sẻ kinh nghiệm mở quán bún đậu mắm tôm thành công đến 90%

Nếu nằm lòng 10 kinh nghiệm quý báu dưới đây thì tỉ lệ thành công có thể tăng vọt lên mức 90%.

mở quán bán bún đậu mắm tôm

2.1 Xác định nguồn vốn cần có để mở quán

Việc chuẩn bị vốn có thể được hiểu theo 2 hướng: 1 là dựa vào nhu cầu kinh doanh, 2 là dựa vào khả năng tài chính. Cả 2 điều này không thể tách rời nhau mà có mối liên hệ mật thiết. Theo đó, nếu có tài chính dư dả thì không thành vấn đề, hãy setup hàng quán theo nhu cầu mong muốn.

Trong trường hợp khả năng tài chính có hạn, hãy cân nhắc kỹ nguồn ngân sách, xem có nên vay mượn hay không. Nhìn chung vì số vốn đầu tư để mở quán là không nhiều nên bạn có thể vay từ 50-70% chi phí cũng không đáng lo ngại.

2.2 Tìm mặt bằng kinh doanh tiềm năng

Vị trí mở quán là điều tối quan trọng vì điều này quyết định trực tiếp doanh số bán ra. Hãy chọn nơi tập trung nhiều dân cư hoặc các công ty, văn phòng, sát với những khu vui chơi… Càng đông người qua lại thì nhu cầu sử dụng món càng tăng. Ngoài ra, thị hiếu cũng là vấn đề không thể xem nhẹ. Nếu mở trong Nam, nên chọn mặt bằng ở nơi có nhiều người Bắc. Như vậy cơ hội bán hàng cũng được nâng cao đáng kể.

2.3 Chọn nguồn nhập nguyên liệu đảm bảo

Như đã chia sẻ ở trên, các thành phần làm nên món ăn này đều có nguy cơ nhiễm khuẩn vì được dùng trực tiếp, không qua xử lý nhiệt.

Chọn nguồn cung nguyên liệu làm bún đậu mắm tôm

Vậy nên, cần chọn và quản lý chặt khâu nhập hàng, đảm bảo độ tươi mới, vệ sinh để có thể kinh doanh lâu dài. Kể cả khi chi phí có cao hơn đôi chút nhưng chất lượng món ăn xứng tầm thì khách hàng cũng luôn ủng hộ bạn.

2.4 Chuẩn bị dụng cụ bán hàng đầy đủ

Khi chế biến bạn mới hiểu rõ việc chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bán hàng quan trọng đến mức nào. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thiện món và phục vụ khách nhanh hơn. Chất lượng món cũng được nâng tầm đáng kể. Vậy nên, hãy đầu tư đầy đủ trang thiết bị, từ bàn ghế, bát đũa cho tới bếp chiên tách dầu, nồi luộc, nồi hấp,….Ngoài ra, thành phẩm cũng cần chuẩn bị full các món: thịt chân giò luộc, nem rán, chả cốm, lòng heo, dồi nướng, rau gia vị, bún lá…vv

2.5 Thiết kế quán bán hàng có gu

Để nổi bật giữa các lựa chọn thì món ăn ngon thôi chưa đủ, hàng quán cần phải ghi điểm ngay từ khâu thiết kế, trang trí. Không cần phải cầu kỳ, hoa mỹ, bạn có thể tinh giản trong decor mà vẫn đem đến hiệu quả thẩm mỹ

Như vậy, quán ăn sẽ tạo dấu ấn lớn trong lòng thực khách, khiến họ có cảm tình và chia sẻ với những người xung quanh. 

Thiết kế quán bún đậu mắm tôm

2.6 Hoàn tất các thủ tục giấy tờ cần thiết

Mặc dù các thủ tục, giấy tờ không trực tiếp đem đến nhiều khách hàng nhưng lại là cơ sở để kinh doanh ngay thẳng. Khi được kiểm tra về các vấn đề vệ sinh, đánh giá của họ còn là cơ sở giúp bạn hoàn thiện chất lượng món để support khách tốt hơn.

Nếu kinh doanh “chui” thì khi các đoàn kiểm tra ghé qua bạn sẽ bị “bóc phốt” trước những vị khách quen của mình. Vừa mất khách, vừa không thể tiếp tục làm ăn.

2.7 Xây dựng phần mềm quản lý

Nếu dự định kinh doanh trên quy mô lớn với nhiều nhân sự, chuyên môn hóa với từng mảng khác nhau thì việc xây dựng phần mềm quản lý là thực sự cần thiết. Công cụ giúp tối ưu từ khâu thu chi, doanh số hằng ngày cho tới lịch làm việc, nghỉ phép, tính lương cho các nhân viên. Nghĩ thôi đã thấy “nhẹ gánh”.

2.8 Xác định trước các kênh bán hàng

Bên cạnh việc mở quán cố định thì kinh doanh đồ ăn còn có thêm nhiều hình thức linh động khác như: bán trên xe đẩy, bán online hoặc kết hợp online và offline.

Xác định kênh bán bún đậu mắm tôm

Dù lựa chọn của bạn là gì thì cũng đừng bỏ qua mô hình kinh doanh online vì gợi ý này vừa nhẹ nhàng, không tốn tiền thuê mặt bằng, setup cực đơn giản, lượng khách tiềm năng là vô hạn. 

2.9 Có chiến lược marketing cụ thể

Trong kinh doanh, nếu thiếu chiến lược truyền thông thì bạn chỉ quanh quẩn với những vị khách quen thuộc, khó nới rộng tệp.

Với truyền thông offline, có thể bắt đầu bằng việc thiết kế bảng biển sao cho rõ ràng, nổi bật và thu hút. Sử dụng thêm âm thanh, các standee về món ăn cùng khuyến mãi theo thời vụ để gia tăng tương tác với người qua lại. 

Với truyền thông online, chẳng gì bằng hình ảnh món ăn, phản hồi của người tiêu dùng và cảnh khách ngồi kín chỗ. Hãy cập nhật thường xuyên thông tin, ưu đãi của hàng quán trên fanpage, trang cá nhân và có thể chạy ads để tạo “phễu” hút khách từ nhiều khu vực.

PR quán bún đậu mắm tôm

2.10 Nhớ xin ý kiến đánh giá từ phía khách hàng

Bán hàng bằng feedback là một trong những xu hướng cực Hot, hiệu quả trong kinh doanh hàng quán hiện đại. Những phản hồi của khách có thể mang tính ngẫu hứng nhưng để chủ động hơn hãy xin ý kiến đánh giá từ họ để làm dày thêm độ uy tín của thương hiệu.

Khi nhìn thấy vô vàn những lời khen từ những người đã qua sử dụng, các khách hàng tiềm năng sẽ tò mò và nảy sinh nhu cầu trải nghiệm món. Như vậy, khách ghé quán sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

3. Lưu ý nhỏ cần nhớ khi mở quán bún đậu mắm tôm   

Bên cạnh những điều đặc biệt mà chúng tôi vừa chia sẻ, bạn cũng cần ghim lại 3 lưu ý nhỏ dưới đây để hành trình kinh doanh trở nên thuận lợi hơn.

3.1 Tập trung đến chất lượng đồ ăn

Đôi khi những điểm trừ về không gian chật chội, thiếu tiện nghi cũng chẳng còn là vấn đề nếu đồ ăn của quán có chất lượng vượt trội hơn những địa chỉ khác. Vậy nên, nếu đầu tư vào độ thơm ngon, sạch sẽ của món ăn thì kiểu gì bán cũng bán đắt hàng.

Và muốn làm được điều này thì chọn kỹ nguyên liệu thôi chưa đủ, bạn còn phải học hỏi để tạo ra món ăn cực phẩm. Đồng thời quán triệt, đào tạo nhân viên thật chu đáo, tuân thủ đúng các nguyên tắc về ATVSTP để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

bún đậu mắm tôm chất lượng

3.2 Nâng cao chất lượng phục vụ

Nếu phục vụ không tốt thì đừng nói đến khách vãng lai, khách quen cũng nhanh chóng rời xa bạn. Vậy nên, dù có thế mạnh về chất lượng món thì cũng đừng xem nhẹ phương diện quan trọng này. Khi khách cần là có ngay, bàn phục vụ luôn vệ sinh, sạch sẽ. Có thể tặng kèm khách trà đá hoặc kẹo singum. Đặc biệt là hỗ trợ ship tận nơi khi khách có nhu cầu.

3.3 Làm biển hiệu quán thu hút

Như đã chia sẻ ở trên, làm biển hiệu nổi bật chính là cách truyền thông cực hiệu quả. Đôi khi khách vô tình khách “tia” thấy biển hiệu to oành, nổi bần bật, có thể ghé ngay để thưởng thức món.

Vậy nên, khi thiết kế biển hiệu, hãy thật “mạnh tay” trong việc sử dụng màu sắc, ưu tiên các tone báo hiệu như vàng cam, cam rực, đỏ cà chua, …. Tên quán viết to, mạch lạc, có màu tương phản với màu nền để người đi đường bị thu hút.

Thiết kế biển hiệu quán bún đậu mắm tôm

Việc mở quán bún đậu mắm tôm dễ hay khó phụ thuộc rất nhiều vào những gì bạn đang có trong tay, bao gồm cả những kinh nghiệm của những người đi trước. Và với những chia sẻ trong bài viết này, hẳn mọi chuyện đã trở nên rõ ràng hơn rất nhiều rồi phải không ạ?

0 đánh giá cho 13 Kinh nghiệm mở quán bún đậu mắm tôm đắt khách nhất

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 13 Kinh nghiệm mở quán bún đậu mắm tôm đắt khách nhất
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)